Phản đối Tập Cận Bình, ông Trump tuyên bố, Mỹ - Trung không thể có thỏa thuận thương mại bình đẳng

(ĐTCK) Trong cuộc họp với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (22/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không thể được đàm phán theo các điều khoản bình đẳng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (22/11). Ảnh: AP. Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (22/11). Ảnh: AP.

"Tôi đã nói với ngài ấy (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - PV) rằng, đây không thể là một thỏa thuận ngang bằng", Fox News dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo ông Trump, thỏa thuận bình đẳng là không thể, bởi vì giữa Mỹ và Trung Quốc từ lâu đã mất đi cân bằng trong thương mại song phương, Mỹ thâm hụt khoảng 500 tỷ USD mỗi năm trong kim ngạch thương mại với Trung Quốc.

Về vấn đề này, người đứng đầu chính quyền Washington nói thêm rằng, ông không thích tuyên bố gần đây của nhà lãnh đạo Trung Quốc về một thỏa thuận bình đẳng giữa hai nước.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn TASS, ông Trump cũng nói thêm rằng, mọi thứ với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp và thỏa thuận thương mại có được ký kết hay không phụ thuộc vào việc ông có muốn hay không mà thôi.

Trước đó vào hôm 22/11, ông Tập Cận Bình, trong một lần hiếm hoi nói về những căng thẳng thương mại với Mỹ, cho biết, Bắc Kinh tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tạm thời với Washington nhưng không ngại trả đũa khi cần thiết. Tuyên bố được ông Tập Cận Bình đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế mới do Bloomberg LP tổ chức tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi muốn thực hiện giai đoạn một của thỏa thuận thương mại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, ông Tập Cận Bình phát biểu tại diễn đàn.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ chiến đấu, nhưng chúng tôi đang tích cực làm việc để tránh chiến tranh thương mại. Chúng tôi không khởi xướng cuộc chiến thương mại này, và đây không phải là điều chúng tôi mong muốn”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận rằng, hôm thứ Tư (21/11), Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại một bữa ăn tối cấp cao ở Bắc Kinh cho biết, ông "thận trọng lạc quan" về kết quả của "giai đoạn một" trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục