Petrobras nổi đình đám với vụ huy động gần 70 tỷ USD

(ĐTCK-online) Cuối tháng 9 vừa qua, Petroleo Brasileiro SA (Petrobras), tập đoàn dầu khí quốc gia của Brazil đã thực hiện thành công việc bán cổ phiếu huy động vốn có quy mô lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Cụ thể, Petrobras đã phát hành 2,174 tỷ cổ phiếu phổ thông ở mức giá 29,65 reais/cổ phiếu (17,35 USD/cổ phiếu) và 1,585 tỷ cổ phiếu ưu đãi có mức giá 26,3 reais/cổ phiếu (15,38 USD/cổ phiếu) để huy động vốn đầu tư cho việc khai thác một số mỏ dầu thô mới được phát hiện có trữ lượng lớn ở ngoài khơi cách TP. Rio de Janeiro 250 km. Ngày 24/9, Petrobras đã bán cổ phiếu tại Sở GDCK New York (Mỹ) và ngày 27/9 tại Sở GDCK Sao Paulo (Bovespa - Brazil). Kết quả là Petrobras đã huy động được gần 70 tỷ USD, một con số kỷ lục từ trước nay, vượt xa đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn của Tập đoàn Nippon Telephone & Telegraph Corp. (Nhật Bản) thực hiện vào năm 1987 huy động được 36,8 tỷ USD (sau khi điều chỉnh các yếu tố lạm phát... thì tính theo thời giá hiện nay cũng chỉ vào khoảng 68 tỷ USD).

Đợt phát hành cổ phiếu này đã thu hút sự tham gia của các quỹ đầu tư và kinh doanh vốn đầu tư của các nhà nước ở Trung Đông và châu Á cũng như các quỹ tương hỗ của Mỹ...

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Petrobras sẽ cần tới 224 tỷ USD (bình quân 44,8 tỷ USD mỗi năm) để khai thác dầu thô nhằm đưa Brazil trở thành một cường quốc xuất khẩu dầu mỏ  trên thế giới.

Xét về sản lượng, với việc khai thác bình quân 2,53 triệu thùng mỗi ngày, Petrobras hiện đứng thứ 5 (tương đương như Chevron của Mỹ), nhưng dự kiến đến năm 2017, sẽ vượt cả Shell Royal Dutch (Anh- Hà Lan), BP (Anh) và Exxon Mobil (Mỹ).

Với tổng giá trị vốn hoá thị trường ước đạt 214 tỷ USD, Petrobras đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn thứ 4 thế giới, chỉ sau Exxon Mobil, Apple (đều của Mỹ) và PetroChina (Trung Quốc).

Trực tiếp có mặt trong phiên giao dịch ngày 27/9 ngay tại Sở GDCK Sao Paulo, Tổng thống Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva đã không giấu nổi nỗi vui mừng khôn tả trước thành công này của Petrobras. “Đây không phải là London, cũng không phải là New York, mà là sàn giao dịch chứng khoán Sao Paulo của chúng ta, là nơi Petrobras đã huy động được lượng vốn khổng lồ, lớn chưa từng có trong lịch sử nhân loại”, ông Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu.

Ông Luiz Inacio Lula da Silva cũng coi đây là một thành công và phần thưởng lớn trong 8 năm giữ chức Tổng thống Brazil của mình (từ năm 2002 đến hết năm nay). Hơn nữa, thành công này đến rất đúng lúc, bởi ngày 3/10 là ngày bầu cử Tổng thống Brazil và Dilma Rousseff, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống là ứng cử viên Tổng thống, được ông Luiz Inacio Lula da Silva ủng hộ, như được “tiếp thêm đạn để thừa thắng xốc tới”.

Ông Edemir Pinto, CEO Sở GDCK Sao Paulo nhận định: “Petrobras là một đầu tàu thực thụ kéo theo hàng loạt các công ty Brazil khác, trong nhiều lĩnh vực nhất là dầu khí và năng lượng”.

Lĩnh vực dầu khí của Brazil đang trở nên rất hấp dẫn trong con mắt của các nhà đầu tư quốc tế. Ngày 1/10, Tập đoàn hoá dầu Sinopec (Trung Quốc) đã đạt được thoả thuận mua lại 40% cổ phần của Repsol Brazil, với giá 7,1 tỷ USD.

Theo nhiều nhà phân tích, không phải ngẫu nhiên mà Petrobras thu được kết quả huy động vốn một cách dễ dàng và “ngon xơi” như vậy. Các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư quốc tế quá lõi đời và họ luôn “trông giỏ để bỏ thóc”. Và vào thời điểm hiện tại, cái “giỏ” Petrobras đầy sức hấp dẫn.

Thứ nhất, công việc làm ăn của Petrobras đang rất “thông đồng bén giọt”. Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận thuần của Petrobras là 16,021 tỷ reais (9,05 tỷ USD), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu là 104,043 tỷ reais (58,78 tỷ USD), tăng 19%. Kết quả này hứa hẹn năm nay sẽ khá còn hơn năm ngoái. Năm 2009, doanh thu của Petrobras đạt 104,9 tỷ USD và lợi nhuận thuần là 16,6 tỷ USD.

Thứ hai, ngành dầu khí đang có đất phát ở Brazil , khi nước này liên tục phát hiện nhiều mỏ dầu có trữ lượng vào loại lớn trên thế giới (ước trên 50 tỷ thùng).

Thứ ba, không chỉ có dầu khí, mà nhiều tập đoàn kinh tế, lĩnh vực kinh tế khác của Brazil cũng đang “rất ăn nên làm ra”. Vale là tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới hiện nay, Embraer là tập đoàn sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới (chỉ sau Airbus của Liên minh châu Âu và Boeing của Mỹ), còn JBS là tập đoàn cung cấp thịt bò lớn nhất thế giới… Đó là chưa kể nguồn dự trữ ngoại tệ của Brazil hiện ở mức cao là  270 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Guido Mantega vui mừng tuyên bố: “Việc Petrobras huy động được khoản vốn khổng lồ từ vụ bán cổ phiếu là một bằng chứng rõ ràng cho thấy nền kinh tế Brazil đang phát triển rất lành mạnh”. Các nước BRIC gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang được coi là các nền kinh tế lớn, đầy triển vọng trong tương lai.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục