Ông Trump yêu cầu cấp dưới soạn thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ cùng tham gia soạn thảo kế hoạch nhằm ngăn cuộc chiến thương mại hiện tại leo thang. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Florida  năm 2017. Ảnh: Reuters. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Florida năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump muốn đạt một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình ở Hội nghị G20 tại Argentina cuối tháng này.

Ông đã đề nghị các quan chức chủ chốt của Mỹ bắt đầu soạn thảo các điều khoản tiềm năng, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Động thái này được đưa ra sau cuộc điện đàm hôm qua của ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Ông Trump đã mô tả đây là một cuộc hội thoại “dài và rất tốt”, đồng thời cho biết các cuộc thảo luận của họ về thương mại “đang tiến triển tốt đẹp”.

Tổng thống Mỹ đã đề nghị một số thành viên nội các chủ chốt chỉ đạo nhân viên soạn thảo một thỏa thuận nhằm ngăn xung đột thương mại leo thang, nguồn tin trên cho biết. Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ cùng tham gia soạn thảo kế hoạch này.

Sau thông tin trên, giá nhân dân tệ (NDT) tại Hong Kong đảo chiều tăng 0,22% so với USD, lên 6,903 NDT một USD. Giá NDT tại Thượng Hải cũng tăng 0,13%.

Các cuộc nói chuyện giữa Mỹ và Trung Quốc gần như không có tiến triển kể từ tháng 5. Vài tháng gần đây, Trung Quốc liên tục tuyên bố nghi ngờ sự chân thành của ông Trump trong các cuộc đàm phán thương mại.

Mỹ thì chỉ trích Trung Quốc không làm gì để giải quyết căng thẳng hiện tại. Giới quan sát cho rằng điểm mấu chốt trong thỏa thuận thương mại là chống ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Động thái của ông Trump với Trung Quốc vẫn đang được nhà đầu tư toàn cầu theo dõi sát sao. Trong một sự kiện tại Washington gần đây, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng - Larry Kudlow cho biết ông Trump và ông Tập có thể gỡ các nút thắt trong G20.

Dù vậy, ông cảnh báo Mỹ vẫn sẽ kiên quyết bảo vệ lập trường trước Trung Quốc.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục