Ông Trump: Washington sẽ tăng thuế nhiều hơn, nếu thỏa thuận Mỹ - Trung không được ký kết

(ĐTCK) Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm thứ Ba (12/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu các bên không đạt được thỏa thuận thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm thứ Ba 12/11. Ảnh: AFP. Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm thứ Ba 12/11. Ảnh: AFP.

"Nếu thỏa thuận không được ký kết, chúng tôi sẽ tăng đáng kể các thuế quan. Sự gia tăng sẽ rất lớn. Điều tương tự cũng sẽ xảy đến đối với các quốc gia hành động không công bằng đối với chúng tôi”, ông Trump cảnh báo.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc lại thực tế rằng, Washington và Bắc Kinh hồi đầu năm nay gần như đã đi đến một thỏa thuận thương mại chung, song sau đó phía Trung Quốc đã từ chối tuân thủ một số thỏa thuận đạt được trước đó.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng lưu ý về khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm ký kết một thỏa thuận.

"Giai đoạn quan trọng đầu tiên trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể được ký kết và sẽ xảy ra sớm", người đứng đầu chính quyền Washington cho biết.

"Nhưng chúng tôi sẽ chỉ đồng ý ký kết với một thỏa thuận có lợi cho Mỹ, cho các công nhân và các công ty tuyệt vời của chúng tôi", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, trong buổi trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (8/11) được phát sóng trực tiếp các đài truyền hình Mỹ, Tổng thống Trump cũng đã tuyên bố, ông phản đối việc bãi bỏ tất cả các lệnh áp thuế hải quan của chính quyền Washington đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong khi đó, Peter Navarro, cố vấn cấp cao, người đứng đầu Hội đồng thương mại Quốc gia thuộc Nhà Trắng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quốc gia Mỹ NPR vào hôm thứ Sáu (8/11) cho biết, Mỹ có thể hoãn áp thuế hải quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12.

Tuy nhiên, ông Navarro nói thêm rằng, Washington không có ý định bãi bỏ thuế quan hiện hành đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Quỳnh Lê
Theo TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục