Ông Trump vẫn sẵn sàng đàm phán sau khi tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, vẫn trong tư thế sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc sau khi quyết định tăng thuế với hàng hóa của Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP.

“Hãy đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tôi vẫn luôn luôn sẵn sàng đàm phán (với Trung Quốc – PV)”, ông Trump phát biểu với các phóng viên trước khi bay đến Pháp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra từ ngày 24-26/8.

Trước đó vài giờ, người đứng đầu Nhà Trắng vừa thông báo, từ ngày 1/9, Mỹ sẽ tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, không phải 10% như kế hoạch mà là 15%, đồng thời 250 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%

Quyết định này của ông Trump được coi là đòn trả đũa trước động thái mới nhất của Bắc Kinh. Hôm qua 23/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế bổ sung từ 5 - 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Lệnh áp thuế này chia làm hai đợt, có hiệu lực từ ngày 1/9 và 15/12.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Phòng Thương mại Mỹ, Tổ chức đại diện cho lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ, cũng đã kêu gọi lãnh đạo Nhà Trắng quay trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc và không làm trầm trọng thêm tình hình.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục