Ông Trump tuyên bố ký thỏa thuận thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Trung Quốc vào ngày 15/1

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (31/12) cho biết,  ông sẽ ký thỏa thuận thương mại giai  đoạn đầu tiên với Trung Quốc vào ngày 15/1 tới tại Nhà Trắng và sau đó sẽ đích thân tới Bắc Kinh để đàm phán giai đoạn tiếp theo.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP. Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

“Tôi sẽ ký một thỏa thuận thương mại 'giai đoạn 1' lớn và toàn diện với Trung Quốc vào ngày 15/1, buổi lễ sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. Đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ. Sau đó tôi sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán về giai đoạn thứ hai”, ông Trump tuyên bố trên trang Twitter cá nhân.

Washington và Bắc Kinh đã đồng ý ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại vào ngày 13/12/2019. Theo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, nhà lãnh đạo Mỹ đã đồng ý hoãn vô thời hạn việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Văn bản cụ thể chưa được công khai song hai bên cho biết, Trung Quốc đã hứa sẽ tăng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ theo yêu cầu của chính quyền Washington.

Thỏa thuận lần này được tuyên bố là không giới hạn. Ông Lighthizer cho biết, mức thuế cắt giảm mà Mỹ ban hành đối với các sản phẩm Trung Quốc sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ký kết văn bản thỏa thuận.

Quỳnh Lê
Theo TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục