Ông Trump tuyên bố không thảo luận về Huawei trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc

(ĐTCK) Mỹ sẽ không thảo luận về hoạt động của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp thương mại song phương. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP. Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trò chuyện với các phóng viên tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm thứ Tư (4/9).

Trả lời câu hỏi cho câu hỏi của phóng viên, liệu Huawei có được đem ra thảo luận trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh hay không, ông Trump nói: “Chúng tôi không làm ăn với Huawei và sẽ dừng hoàn toàn trong một khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi sẽ xem xét dựa vào mối quan hệ với Trung Quốc đi đến đâu. Huawei không phải là chủ đề chúng tôi muốn thảo luận (với Trung Quốc – PV) hiện tại".

Ông Trump cho biết, đây là vấn đề an ninh quốc gia và Huawei là mối quan tâm lớn của lực lượng quân đội cũng như tình báo Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không hợp tác kinh doanh với Huawei. Chúng tôi tự làm ăn”, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Các đây vài tháng, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẵn sàng đưa vấn đề của Huawei vào chương trình đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Vì vậy, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka ngày 28 - 29/6, nhà lãnh đạo Mỹ hứa sẽ không đưa ra các thuế quan mới đối với hàng hóa từ Trung Quốc, cũng như giảm bớt các hạn chế đối với các hoạt động của Huawei. Đáp lại, Bắc Kinh bày tỏ sẵn sàng tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ. Nhưng sau đó, mọi thỏa thuận đã đổ bể.

Về vấn đề đàm phán với Trung Quốc, ông Trump một lần nữa khẳng định, Bắc Kinh "muốn ký kết thỏa thuận" với Washington trong lĩnh vực thương mại. “Hãy chờ điều gì sẽ xảy ra”.

Theo ông Trump, Bắc Kinh đã yêu cầu sắp xếp một cuộc họp với phái đoàn của Thượng viện Mỹ và ông đồng ý tổ chức cuộc họp tại Bắc Kinh vào thứ Ba (3/9) giữ các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Stephen Danes (tiểu bang Montana) và David Purdue (bang Georgia) với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc.

Các thành viên của nhóm làm việc tại Thượng viện về phát triển mối liên hệ với Trung Quốc bày tỏ sự sẵn sàng đóng góp tích cực để giảm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, đồng thời thực hiện các bước để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và phát triển liên hệ song phương trong bối cảnh tình hình quốc tế đang xấu đi,  chiến tranh thương mại bùng nổ.

Quỳnh Lê (Theo ITAR-TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục