Ông Trump: Trung Quốc đã bắt đầu tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận thương mại với Mỹ

(ĐTCK) Hôm Chủ nhật (13/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, Bắc Kinh đã bắt đầu tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận đã đạt giữ a hai nước và bắt đầu mua nông sản Mỹ.
Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: Getty Images. Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: Getty Images.

“Thỏa thuận của tôi với Trung Quốc là họ sẽ ngay lập tức bắt đầu mua lượng rất lớn nông sản của chúng tôi, không phải đợi cho đến khi thỏa thuận này được ký kết vào 3 hoặc 4 tuần tới. Họ đã bắt đầu mua rồi!”, nhà lãnh đạo Mỹ đăng tải trên trang Twitter cá nhân.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền Washington cam kết sớm hoàn tất giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại.

"Tôi đã đồng ý không tăng thuế quan từ 25% lên 30% vào ngày 15/10. Chúng sẽ vẫn ở mức 25%. Mối quan hệ với Trung Quốc đang vô cùng tốt đẹp. Chúng tôi sẽ hoàn tất phần lớn giai đoạn 1 của thỏa thuận, sau đó sẽ ngay lập tức tiến tới giai đoạn 2. Thỏa thuận giai đoạn 1 có thể sớm được hoàn tất và ký kết", ông Trump cho biết thêm.

Trước đó vào hôm thức Sáu  (11/10), trả lời phỏng vấn báo giới sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump cho biết, Washington và Bắc Kinh đã tiến đến giai đoạn quan trọng đầu tiên trong một thỏa thuận để giải quyết tranh chấp thương mại song phương.

Cũng trên cơ sở ngày cuối cùng của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Washington lần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, Mỹ sẽ không tăng thuế hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15/10, như kế hoạch trước đó.

Quỳnh Lê (Theo TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục