Ông Trump “tranh luận nảy lửa” với lãnh đạo các nước G7 vì Nga

(ĐTCK) The Guardian hôm nay đưa tin, Tổng thống Mỹ trong bữa tối vào hôm thứ Bảy (24/8) của các nhà lãnh đạo của G7 đã có một cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề quay lại G7 của Nga, trước khi tìm được tiếng nói chung trong cuộc họp ngày hôm sau.
Các nhà lãnh đạo G7 và những vị khách được mời khác tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Pháp. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo G7 và những vị khách được mời khác tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Pháp. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Biarritz, Pháp đã gay gắt với các đồng nghiệp G7, khăng khăng đòi Nga quay lại nhóm.

Theo các nguồn tin ngoại giao của The Guardian, vụ việc xảy ra vào thứ Bảy tại một bữa ăn tối của các nhà lãnh đạo của G7. Ông Trump trong sự kiện này đã liên tục nhấn mạnh rằng, Nga phải tham gia lại G7, từ chối tất cả các lập luận của các nguyên thủ quốc gia khác, mà hầu hết đều phản đối ý kiến này.

The Guardian cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Ý sắp mãn nhiệm Giuseppe Conte, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết định giữ thái độ trung lập trong vấn đề này, các nhà lãnh đạo còn lại của các nước G7 phản đối việc quay trở lại định dạng G8.

Theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, tình hình trong bữa tối bắt đầu nóng lên và đã có một cuộc tranh luận gay gắt. Hầu hết các nhà lãnh đạo đều khẳng định rằng, G7 là một gia đình, một câu lạc bộ, một cộng đồng dân chủ tự do, vì vậy họ không thể cho phép Nga tham gia nhóm, vì Moscow, theo tuyên bố của họ, không ủng hộ những giá trị tương tự.

Ông Trump đã bác bỏ những lập luận này và nói rằng, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến Iran, Syria và CHDCND Triều Tiên, sự hiện diện của Nga là cần thiết, tờ báo cho biết.

Vào Chủ nhật, hãng thông tấn của Nga TASS dẫn nguồn tin ngoại giao tại EU rằng, các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã thảo luận chi tiết về quan hệ với Nga tại Hội nghị thượng đỉnh Biarritz, nhưng không đạt được thỏa thuận quay trở lại G8, thống nhất việc Nga quay lại nhóm thời điểm hiện tại là quá sớm.

Theo TASS, G7 hiện đang  khách quan xem xét việc Nga trở lại tổ chức trong bối cảnh cạnh tranh chính trị đang gia tăng với G20, trong đó Liên bang Nga đóng vai trò quan trọng.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục