Ông Trump tiết lộ lý do chỉ định con gái làm chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Tổng thống Donald Trump cho biết ông từng cân nhắc bổ nhiệm con gái Ivanka Trump, cố vấn cấp cao Nhà Trắng, vào nhiều vị trí khác nhau, trong đó có ghế lãnh đạo Ngân hàng Thế giới.
Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka Trump (Ảnh: AFP). Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka Trump (Ảnh: AFP).

“Tôi từng cân nhắc Ivanka cho vị trí (lãnh đạo) ở Ngân hàng Thế giới. Con gái tôi sẽ rất tuyệt vời với vị trí đo vì Ivanka rất giỏi làm việc với các con số”, Tổng thống Trump chia sẻ trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm nay 12/4 với tạp chí The Atlantic.

“Ivanka có sự bình tĩnh tuyệt vời… Tôi đã chứng kiến con bé phải chịu áp lực và sức ép cực lớn. Nhưng Ivanka vẫn ứng phó rất giỏi, đó thường là do di truyền”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump nói rằng ngoài vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank), ông cũng từng cân nhắc tới việc bổ nhiệm con gái vào một vài vị trí khác, bao gồm chức đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông cũng e ngại “lời ra tiếng vào” của dư luận về việc đưa người thân vào vị trí cấp cao.

“Ivanka cũng rất giỏi nếu làm việc tại Liên Hợp Quốc”, ông Trump nói, ca ngợi con gái là “nhà ngoại giao bẩm sinh”.

“Nhưng nếu tôi làm vậy (bổ nhiệm Ivanka), họ sẽ nói đây là con ông cháu cha, trong khi không có gì là con ông cháu cha cả. Tuy vậy, con gái tôi chắc chắn sẽ rất xuất sắc”, Tổng thống Trump nói thêm.

Ivanka Trump không có nền tảng về kinh tế thương mại quốc tế, song con gái của tổng thống Trump từng là doanh nhân. Trước khi tới Nhà Trắng để đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao, Ivanka từng nắm giữ chức phó chủ tịch tại tập đoàn Trump.

Đặt trụ sở tại Washington, Ngân hàng Thế giới được thành lập từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 nhằm hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển kinh tế tại các nền kinh tế đang phát triển. Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới thường là người Mỹ và việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho Ngân hàng Thế giới sẽ phụ thuộc lớn vào Mỹ do Washington là thành viên có mức đóng góp vốn lớn nhất.

Tổng thống Trump rốt cuộc đã lựa chọn David Malpass, một quan chức kỳ cựu từng làm việc tại Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ, cho vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ông Malpass được xem là người hội tụ đủ năng lực và đã được ban điều hành Ngân hàng Thế giới nhất trí phê chuẩn cho vị trí lãnh đạo.

Trong khi đó, người được Tổng thống Trump lựa chọn cuối cùng cho vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là Kelly Craft - cựu đại sứ Mỹ tại Canada.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục