Ông Trump: Thay vì cãi vã, tôi gọi con virus này là “virus Trung Quốc“

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ một lần nữa khẳng định, việc gọi tên chủng virus corona mới là  "virus Trung Quốc" là một thuật ngữ rất phù hợp.
Ảnh: The Sun. Ảnh: The Sun.

Chủng virus corona mới khởi phát vào cuối năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc và lan rộng khắp thế giới, nên được gọi là "virus Trung Quốc" vì đây là một thuật ngữ hoàn toàn phù hợp. Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm thứ Ba (17/3).

"Chủng virus corona mới đến từ Trung Quốc. Tôi cho rằng "virus Trung Quốc" một thuật ngữ rất phù hợp", Tổng thống Mỹ cho biết.

"Trung Quốc lan truyền thông tin sai lệch rằng quân đội của chúng tôi đã đem sang Trung Quốc con virus này, đây là một sự bịa đặt trắng trợn. Thay vì cãi vã, tôi sẽ gọi con virus này bằng cách sử dụng tên quốc gia, nơi nó bắt đầu lây lan. Và đó là Trung Quốc", The Hill dẫn lời ông Trump giải thích.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu việc sử dụng thuật ngữ "virus Trung Quốc" có gây ra phân biệt chủng tộc hay không, ông Trump cho biết: "Không, tôi không nghĩ vậy. Việc bảo quân đội chúng tôi đem con virus sang Trung Quốc mới gây ra phân biệt".

Trước đó, trong những thông điệp đăng tải gần đây lên trang Twitter cá nhân, ông Trump đã gọi virus Covid-19 là "virus Trung Quốc".

Động thái của nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp phải sự phản đối của Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Vị quan chức cho rằng, tên gọi mà ông Trump sử dụng không phù hợp và có thể dẫn đến các hành vi phân biệt chủng tộc.

Ngay sau đó, vào hôm thứ Ba (17/3), Bắc Kinh cũng đã lập tức lên án bất kỳ hành động nào nhằm mục đích liên kết tên của chủng virus corona mới với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng nhấn mạnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế chắc chắn phản đối việc tên của virus Covid-19 liên quan đến bất kỳ vùng lãnh thổ hoặc quốc gia nào.

Tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Mỹ vì hôm 12/3, ông Triệu Lập Kiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã ám chỉ trên twitter cá nhân rằng, virus corona xuất hiện ở Vũ Hán, có thể là do quân đội Mỹ đem vào. Tuy nhiên, nhân vật này không hề giải thích thêm về tuyên bố của mình.

Sau khi ông Thiên Khải bị triệu tập, vào hôm thứ Hai (16/3), Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, chính quyền Washington đang có những hành động vô lý đối với phía Trung Quốc. 

Quỳnh Lê
TASS/The Hill

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục