Ông Trump: Mỹ muốn ký kết thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc

(ĐTCK) Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (5/11) trước khi bay đến Kentucky, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ muốn ký kết thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga, Trung Quốc và có thể cả một số quốc gia khác, trong bối cảnh Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (Strategic Arms Reduction Treaty hay START-3) hết hạn vào đầu năm 2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà Trắng hôm 4/11. Ảnh: AFP. Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà Trắng hôm 4/11. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận lớn về kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc, và có thể là một quốc nào khác nữa", nhà lãnh đạo Mỹ cho biết khi được phóng viên đến từ hãng thông tấn TASS của Nga yêu cầu bình luận về việc Hiệp ước START-3 giữa Nga và Mỹ sắp hết hạn.

Người đứng đầu chính quyền Washington quả quyết rằng, Mỹ đang làm việc với Nga và Trung Quốc về vấn đề kiểm soát vũ khí.

"Dường như, cả hai nước (Nga và Trung Quốc – PV) đều muốn làm điều này (ký kết một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí – PV), đặc biệt là khi nói đến vũ khí hạt nhân", ông Trump nói.

Đối với câu hỏi bổ sung về việc Mỹ có muốn gia hạn thêm thời gian cho Hiệp ước START-3 hay không, nhà lãnh đạo Mỹ đã không đưa ra câu trả lời.

Trước đó, vào ngày 2/9, Phát biểu tại Học viện Quan hệ Quốc tế Liên bang Nga (MGIMO), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc gia hạn START-3, sau khi Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh ngừng thực hiện Hiệp ước xóa bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) với Mỹ: “Hiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược ký năm 2010, có hiệu lực đến tháng 2/2021, và có thể gia hạn 5 năm, Nga đã sẵn sàng và đang đợi phản ứng từ phía Mỹ”.

START-3 được ký kết giữa cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 8/4/2010, tại thủ đô Prague, Cộng hòa Séc.

Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/2/2011 và hết hạn vào đầu năm 2021, nhưng có khả năng kéo dài thêm 5 năm nữa nếu hai bên tham gia hiệp ước đồng thuận.

Theo các điều khoản của hiệp ước này, trước tháng 2/2018, hai nước phải giảm bớt kho vũ khí hạt nhân của mình.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục