Ông Trump lại chỉ trích Fed trong bối cảnh thương chiến leo thang

(ĐTCK) Khi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang bước vào giai đoạn quyết liệt, ông Trump lại đưa ra những lời chỉ trích với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Tổng thống Mỹ Donald Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm qua (8/8), Tổng thống Mỹ đã có câu Tweet bày tỏ lo ngại về sự tăng giá của đồng USD và đổ lỗi cho Fed. 

“Ai cũng nghĩ rằng, với tư cách là một Tổng thống, tôi sẽ vui vì đồng tiền của chúng tôi rất mạnh. Nhưng tôi không vui! Fed giữ mức lãi suất cao và so với các quốc gia khác, tỷ giá đồng USD cũng ở mức quá cao. Điều này sẽ tạo ra những khó khăn lớn cho các nhà sản xuất xuất sắc của chúng tôi như Caterpillar, Boeing, John Deere hay các công ty sản xuất ô tô có thể cạnh tranh trên cùng một điều kiện cho tất cả”, ông Trump viết.

Người đứng đầu Nhà trắng bày tỏ niềm tin rằng, các công ty Mỹ sẽ có thể vượt qua tất cả các đối thủ cạnh tranh nếu Fed cắt giảm lãi suất cơ bản và không hạn chế các biện pháp để kích thích nền kinh tế. 

Ông Trump một lần nữa cáo buộc Fed theo đuổi một chính sách sai lầm và chỉ trích, nếu không phải vì cơ quan này, thì tình hình kinh tế Mỹ sẽ thuận lợi hơn .

Thứ Tư tuần trước (31/7), ông Trump nói rằng, vấn đề trong việc phát triển nền kinh tế Mỹ không phải do tranh chấp thương mại với Trung Quốc, mà là do chính sách của Fed.

Trong khi đó, hôm đầu tuần này (5/8), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã hạ tỷ giá nhân dân tệ xuống mức hơn 7 nhân dân tệ đổi 1 USD, mức thấp nhất trong một thấp kỷ. Động thái này của Bắc Kinh đã kích hoạt lệnh bán tháo trên thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thế giới sau đó đã ổn định và phục hồi dần trong phiên thứ Tư, nhất là phiên thứ Năm (8/8) khi dữ liệu thương mại tháng 7 của Trung Quốc khả quan và đồng nhân dân tệ ổn định trở lại.

Quỳnh Lê (theo TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục