Ông Trump không còn gọi “virus Trung Quốc”, Tập Cận Bình tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ Mỹ

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (27/3) đã tuyên bố, Washington và Bắc Kinh đang hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Trong khi Bắc Kinh cho biết sẽ sẵn sàng giúp đỡ Washington.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi đưa ra tuyên bố chung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/11/2017. Ảnh: Reuters. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi đưa ra tuyên bố chung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/11/2017. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã thảo luận rất chi tiết về con virus corona đang tàn phá khắp hành tinh. Trung Quốc đã trải qua nhiều việc và đã phát triển hiểu biết sâu sắc về con virus. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với nhau”, người đứng đầu Nhà Trắng đăng tải lên trang twitter cá nhân sau khi cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình kết thúc.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Mỹ, thay vì gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc” như thường lệ, đã chuyển sang dùng cụm từ “virus corona”.

Ngay sau đó, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình tuyên bố, Bắc Kinh sẽ giúp đỡ Mỹ “nơi đang gặp phải khó khăn lớn do sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, nước này đã sẵn sàng để chia sẻ hoàn toàn tất cả các dữ liệu và thông tin, cũng như kinh nghiệm của bản thân.

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quóc, trong cuộc điện đàm với ông Trump, ông Tập yêu cầu chính quyền Washington bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho công dân Trung Quốc tại Mỹ, bao gồm cả những sinh viên đang ở lại đó.

“Tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ có biện pháp hiệu quả bảo vệ cuộc sống của họ", ông Tập nói.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hôm 26/3, Mỹ đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới. Theo đó, đã có 85.991 ca nhiễm với 1.296 ca tử vong đã được ghi nhận tại quốc gia này. Ở vị trí thứ hai là Trung Quốc, nơi đã  ghi nhận 81.782 ca nhiễm và 3.291 ca  tử vong. Xếp sau Trung Quốc là Ý với 80.589 ca nhiễm và 8.251 ca tử vong.

Tại Mỹ, phần lớn trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận ở New York (37.802), New Jersey (6.876) và California (3.802).

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục