Ông Trump dọa tước quyền miễn trừ an ninh của hàng loạt cựu quan chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tước quyền miễn trừ an ninh của 6 cựu quan chức, những người công khai chỉ trích chính sách của ông với Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP). Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP).

Tại cuộc họp báo hôm qua 23/7, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump đang cân nhắc tước quyền miễn trừ an ninh của 6 cựu quan chức an ninh vì những phát biểu "không phù hợp" của họ về cuộc điều tra Nga.

6 cựu quan chức này gồm: Cựu Giám đốc CIA John Brennan, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper, cựu Giám đốc FBI James Comey, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe và cựu Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Michael Hayden.

Một số cựu quan chức trong 6 người nêu trên đã công khai chỉ trích cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 16/7 tại Phần Lan.

Ông John Brennan nhận định cuộc họp gần như là hành động “phản quốc”, trong khi bà Susan Rice cho rằng cuộc họp là “sai lầm lịch sử”.

“Họ đang chính trị hóa, và thậm chí một số trường hợp tiền tệ hóa dịch vụ công. Đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về mối quan hệ với Nga là không phù hợp", bà Sanders nói. Tuy nhiên, bà Sanders từ chối tiết lộ khi nào Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định.

Ông Trump dọa tước quyền miễn trừ an ninh của hàng loạt cựu quan chức ảnh 1

 Ông Trump cân nhắc tước quyền miễn trừ an ninh của 6 cựu quan chức. (Ảnh: Reuters).

Điều này nếu xảy ra sẽ là một động thái chưa có tiền lệ khi một tổng thống Mỹ dùng đặc quyền để tước quyền miễn trừ an ninh của các đối thủ chính trị. Nhiều cựu quan chức Mỹ vẫn được giữ quyền miễn trừ an ninh sau khi rời chính phủ bởi họ có thể tiếp tục vai trò cố vấn.

Cựu giám đốc CIA John McLaughlin nói rằng, một quan chức hay cựu quan chức bị tước quyền miễn trừ an ninh nếu có những sai phạm về vấn đề an ninh, thường là sau một cuộc điều tra. Trong khi đó, ông cho rằng, 6 cựu quan chức trên không mắc những sai phạm như vậy.

Cũng chỉ trích ý định tước quyền miễn trừ an ninh của cựu quan chức, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói: “Ông ấy (Tổng thống Trump) có thể treo hoặc tước quyền miễn trừ an ninh nếu ông ấy cảm thấy điều đó là phù hợp, nhưng nếu ông ấy muốn làm điều này vì các lý do chính trị thì tôi cho rằng đó là một điều tồi tệ. Rất đáng thất vọng. Đó là một sự lạm dụng”.

Chính trường Mỹ những ngày qua đã "dậy sóng" vì cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại Phần Lan.

Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp kín kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, song đến nay giới chức Mỹ vẫn không biết liệu ông Trump đã thỏa thuận hay nhượng bộ những gì với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Trump cũng khiến giới làm chính sách và giới tình báo Mỹ phẫn nộ sau khi ông tuyên bố Nga không có lý do gì để can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Để xoa dịu dư luận, sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga, ông Trump đã đính chính phát ngôn này.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục