Ông Trump công bố địa điểm họp lần hai với Kim Jong-un vào 5/2

Tổng thống Mỹ cho biết địa điểm họp với lãnh đạo Triều Tiên đã được chốt, đồng thời bày tỏ lạc quan về việc đạt được thoả thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP. Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn CBS hôm 3/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết địa điểm và thời gian cuộc gặp lần hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được thống nhất và có thể được công bố trước hoặc trong Thông điệp liên bang ngày 5/2 (sáng 6/2 giờ Việt Nam). "Cuộc gặp đã được chốt. Kim Jong-un trông đợi và tôi cũng trông đợi nó", Trump nói. 

Theo AFP, Việt Nam được coi là địa điểm có khả năng cao nhất được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Trump - Kim lần hai, dự kiến vào cuối tháng này. Tổng thống Mỹ bày tỏ lạc quan về trao đổi với lãnh đạo Triều Tiên, cho rằng "có cơ hội rất tốt để đạt thoả thuận". Ông nhận định Kim Jong-un cũng "chán với những gì đang trải qua", nhắc đến các lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên.

Trump cho rằng Kim Jong-un có cơ hội để đưa Triều Tiên trở thành một người khổng lồ về kinh tế nhưng không thể thực hiện điều đó cùng với vũ khí hạt nhân và không thể làm theo con đường họ đang đi. "Tôi thích Kim Jong-un, tôi rất hoà hợp với ông ấy. Chúng tôi có một mối quan hệ tuyệt vời", Trump nói.

Nói đến khả năng Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc như thoả thuận với Triều Tiên, Trump cho biết ông"chưa từng bàn về việc rút 40.000 lính khỏi Hàn Quốc", dù thừa nhận chi phí để duy trì lực lượng này đắt đỏ.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi Trung Quốc vì giúp ích nhiều trong vấn đề Triều Tiên, đồng thời tỏ ra lạc quan về khả năng chấm dứt chiến tranh thương mại với Bắc Kinh. Mỹ - Trung đang đối diện với hạn chót vào ngày 1/3 để đưa ra quyết định về việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Trước đó, Dan Coats, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nói với Quốc hội rằng Triều Tiên có thể không từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và năng lực sản xuất. Tại cuộc gặp lần đầu giữa Trump và Kim Jong-un ở Singapore tháng 6 năm ngoái, hai bên đạt thoả thuận không rõ ràng, trong đó lãnh đạo Triều Tiên cam kết sẽ phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên thoả thuận này tiến triển chậm do hai bên chưa thống nhất về khái niệm phi hạt nhân.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục