Ông Shinzo Abe tái đắc cử thủ tướng Nhật Bản

Ông Shinzo Abe chính thức tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/11 sau khi đảng của ông giành chiến thắng tuyệt đối tại cuộc bầu cử Hạ viện tháng trước và ông dự kiến sẽ tại vị cho đến năm 2021.
Ông Shinzo Abe chính thức tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/11 sau khi đảng của ông giành chiến thắng tuyệt đối tại cuộc bầu cử Hạ viện tháng trước và ông dự kiến sẽ tại vị cho đến năm 2021. Ông Shinzo Abe chính thức tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/11 sau khi đảng của ông giành chiến thắng tuyệt đối tại cuộc bầu cử Hạ viện tháng trước và ông dự kiến sẽ tại vị cho đến năm 2021.

Reuters đưa tin, ông Shinzo Abe, 63 tuổi, hôm nay chính thức tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật Bản sau khi thắng lợi áp đảo tại cuộc bầu cử tháng trước và ngay trước thềm chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11.

Trong nhiệm kỳ mới, ông Abe dự kiến sẽ có các biện pháp giúp kinh tế Nhật Bản tăng trưởng cũng như tăng cường các biện pháp phòng thủ trước các mối đe dọa trong khu vực.

Ngày 22/10, Liên minh do đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đứng đầu đã thắng 312 ghế, chiếm hơn 2/3 số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện trước hạn. Điều này đồng nghĩa ông Abe sẽ giữ chức chủ tịch đảng thêm 3 năm.

Ông Abe được cho là sẽ tái bổ nhiệm lại các vị trí Bộ trưởng trong Nội các hiện tại và yêu cầu các quan chức này lên kế hoạch chi tiêu nhằm tập trung vào các hạng mục chăm sóc trẻ em và nâng cao năng suất.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 30/10, ông Abe cùng người đồng cấp Donald Trump đã thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Trump nói với ông Abe rằng “ông rất mong chờ chuyến công du tới Nhật Bản và Mỹ cùng Nhật Bản sẽ 100% hợp tác với nhau cũng như không thể nghi ngờ được mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật”, Reuters trích lời Thư ký nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura.

Hai nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng đã xây dựng mối quan hệ cá nhân thân thiết kể từ khi ông Trump chính thức thắng cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Hai ông cũng đã lên kế hoạch sẽ chơi golf với nhau khi ông Trump sang thăm Tokyo từ 5-7/11.

Ông Shinzo Abe từng giữ chức thủ tướng từ 2006-2007, trở thành thủ tướng Nhật Bản trẻ nhất thời hậu chiến khi nhậm chức ở tuổi 52. Năm 2012, ông tiếp tục ra tranh cử và trở thành người đầu tiên 2 lần giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và giữ chức thủ tướng kể từ đó.

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục