Ông Putin điều chỉnh chính sách tuổi hưu gây tranh cãi

Tổng thống Vladimir Putin đề xuất điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nữ giới Nga sau khi vấp phải sự phản đối của dư luận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters. Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Ông Putin hôm nay đề nghị sửa đổi cải cách lương hưu, trong đó tuổi hưu của phụ nữ Nga sẽ tăng từ 55 lên 60, thay vì tăng lên 63 như kế hoạch ban đầu, theo BBC. Trong khi đó, việc tăng tuổi hưu lên 65 dành cho nam giới sẽ được giữ nguyên.

Tổng thống Nga cho biết dân số trong độ tuổi lao động của nước này đã giảm, do đó việc thay đổi là cần thiết. Ông cho hay động thái tăng tuổi hưu cho nam giới và phụ nữ đã bị trì hoãn nhiều năm, gây rủi ro làm tăng lạm phát và gia tăng nghèo đói. Việc trì hoãn có thể đe doạ ổn định và an ninh xã hội Nga.

"Bất kỳ sự trì hoãn nào cũng là tắc trách. Quyết định của chúng ta nên công bằng và đúng mực", ông nói.

Trong khi đó, các liên đoàn lao động Nga cảnh báo nhiều người sẽ không sống đủ lâu để nhận tiền lương hưu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính tuổi thọ trung bình của nam giới Nga là 66 và phụ nữ là 77. Cuộc tranh cãi đã khiến tỷ lệ ủng hộ Putin giảm mạnh từ 80% xuống 64%, theo Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTsIOM).

Theo kế hoạch mới sẽ được thực hiện trong năm 2019, tuổi hưu của nam giới Nga sẽ tăng dần từ 60 đến 65. Phụ nữ Nga sẽ làm việc đến năm 60 tuổi, giảm ba năm so với kế hoạch ban đầu. Putin nói Nga "trân trọng phụ nữ", cho hay họ không chỉ làm việc mà còn chăm sóc gia đình. Những người có hơn ba con có thể nghỉ hưu sớm hơn.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trước đó cho hay quyết định này được đưa ra dựa trên thực tế người Nga sống lâu hơn và có cuộc sống sôi động hơn. Có 12 triệu người Nga hưởng lương hưu mà vẫn làm việc, chiếm gần một phần tư tổng số người hưởng lương hưu.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục