Nokia báo lãi quý III sau khi "bán mình" cho Microsoft

Lợi nhuận giảm 33% so với cùng kỳ, nhưng Nokia vẫn cho thấy những bước tiến vượt ngoài kỳ vọng của giới chuyên gia.
Nokia đang có bước khởi đầu tốt sau khi bán mảng thiết bị và dịch vụ cho Microsoft. Ảnh: AFP Nokia đang có bước khởi đầu tốt sau khi bán mảng thiết bị và dịch vụ cho Microsoft. Ảnh: AFP

Nokia vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2013 với doanh thu thấp hơn dự báo của các chuyên gia nhưng lợi nhuận lại tăng nhẹ so với các tính toán trước đó. Lợi nhuận toàn quý đạt 300 triệu USD, vẫn giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (445,5 triệu USD).

 

Hãng đưa dự báo biên lợi nhuận cho quý tới sẽ tăng 12%. Thông tin này giúp giá cổ phiếu Nokia tăng 6% sau đó và tính đến 7h58 phút (giờ New York), mỗi cổ phiếu của hãng đạt 7,45 USD, tăng 10,37%. Sau khi bán đi bộ phận Thiết bị và dịch vụ cho Microsoft trị giá 7,2 tỷ USD, mảng kinh doanh chính của Nokia lúc này là Giải pháp viễn thông và mạng lưới.

 

Theo báo cáo, lượng smartphone dòng Lumia bán ra tăng 19%, đạt gần 9 triệu máy. Cùng với đó, điện thoại cơ bản, giá rẻ cũng tăng 4% (55,8 triệu máy bán ra). Những con số tích cực đã giúp các nhà đầu tư tỏ ra tự tin hơn vào tương lai của Nokia. Dan Loeb, lãnh đạo quỹ đầu cơ Third Point tuyên bố ngay khi có tin Microsoft mua một phần Nokia, đơn vị của ông đã chi tiền để mua lại cổ phiếu hãng.

 

Loeb cho rằng với số tiền nhận được sau khi "bán mình", Nokia sẽ có hơn 11 tỷ USD tiền mặt. Ông cũng kỳ vọng hãng điện thoại Phần Lan sẽ tuyên bố mua cổ phiếu quỹ hoặc có cổ tức đặc biệt. "Chúng tôi trông đợi vào khoản chi trả xứng đáng cho các cổ đông vào quý tới", ông nói.

 

Trong 3 tháng vừa qua, Nokia đã thực hiện 2 vụ mua bán lớn. Vào tháng 7, hãng chi 2,2 tỷ USD để mua lại hết cổ phần tại bộ phận viễn thông trước đây là liên doanh với Siemens. Đến tháng 9, Nokia bán một phần cho Microsoft và sẽ hoàn tất thương vụ vào đầu 2014, cùng với đó là 32.000 nhân viên sẽ chuyển theo. Hợp đồng này giúp hãng bớt gánh lo cạnh tranh trên thị trường điện thoại với các đối thủ lớn như Apple và Samsung.

>> Cổ phiếu Nokia lên điểm sau sự kiện "cuối cùng"

>> Cổ phiếu Nokia tăng gần 50% sau thương vụ với Microsoft

>> Microsoft mất 18 tỷ USD vì mua Nokia


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục