Nissan hoàn tất thủ tục mua cổ phần kiểm soát Mitsubishi Motors

Đúng như tin đồn, ngay khi Nissan hoàn tất thủ tục mua cổ phần kiểm soát Mitsubishi Motors, ông Carlos Ghosn đã được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty, trở thành người đầu tiên cùng lúc nắm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của cả ba nhà sản xuất ô tô là Mitsubishi, Nissan và Renault.
Ông Carlos Ghosn Ông Carlos Ghosn

Giám đốc cạnh tranh của Nissan - ông Hiroto Saikawa đã được bổ nhiệm làm đồng giám đốc điều hành (co-CEO), còn giám đốc vận hành Trevor Mann sẽ trở thành Giám đốc quản trị của Mitsubishi Motors.

"Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ Mitsubishi Motors trong nỗ lực khôi phục lòng tin của khách hàng. Đó là ưu tiên," ông Ghosn cho biết trong bản thông cáo.

Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi được kỳ vọng sẽ trở thành một trong ba tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số kết hợp đạt khoảng 10 triệu xe mỗi năm.

Đây là con số gần sát với sản lượng hiện nay của các tập đoàn Volkswagen, Toyota và General Motors (GM).

Nissan có kế hoạch sử dụng việc mua cổ phần kiểm soát Mitsubishi để khai thác tối đa lợi ích của việc mua sắm chung, sử dụng chung cơ sở hạ tầng nhà xưởng và cả cơ sở gầm bệ của xe. Ông Ghosn cho rằng quan hệ hợp tác này có thể đem lại lợi ích kinh tế trị giá 231 triệu USD vào năm 2017 và sẽ tăng lên tối thiểu 577 triệu USD vào các năm sau đó.

Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi được kỳ vọng sẽ trở thành một trong ba tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số kết hợp đạt khoảng 10 triệu xe mỗi năm.

Hồi đầu tháng 5, nhân vụ Mitsubishi Motors dính bê bối gian lận kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại Nhật, Nissan đã nhanh chóng nắm cơ hội thâu tóm nhà sản xuất ô tô đồng hương này. Công ty đã chi 237,3 tỷ yên (gần 2,2 tỷ USD) để mua 34% cổ phần Mitsubishi Motors, trở thành cổ đông lớn nhất, nắm quyền kiểm soát.

Khi đó, ông Carlos Ghosn - CEO kiêm chủ tịch Nissan cho biết: “Đây là thương vụ mang tính bước ngoặt và có lợi cho cả Nissan và Mitsubishi Motors. Nó sẽ tạo ra một thế lực mới năng động trong ngành công nghiệp ô tô sẽ đi theo hướng hợp tác sâu sắc và tạo động lực phát triển lớn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Mitsubishi giải quyết những khó khăn và chào đón họ với tư cách là thành viên mới nhất trong gia đình liên minh đang ngày càng mở rộng của mình.”

Dân Trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục