Những xu hướng định hình thị trường bất động sản 2019

(ĐTCK) Không có gì ngạc nhiên khi nhận định: Thị trường bất động sản 2018 là một chuyến xe gập ghềnh, khi bắt đầu thuận lợi vào đầu năm nhưng gặp nhiều khó khăn vào cuối năm. Liệu xu hướng này có tiếp diễn năm 2019?
Những xu hướng định hình thị trường bất động sản 2019

Lãi suất cho vay tiếp tục đi lên

Aaron Terrazas, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Zillow nhận định, dù trong 2 năm qua, lãi suất cho vay bất động sản đã nhích dần nhưng thực tế vẫn đang ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm trước khi khủng hoảng kinh tế diễn ra. Điều này sẽ thay đổi năm 2019, khi lãi suất cho vay bất động sản có thể đạt mức 5,8%/năm, lần đầu tiên kể từ năm 2008, thời điểm khủng hoảng bất động sản diễn ra.

Thế hệ millennials gia tăng nhu cầu

Thế hệ millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) đã gây ra nhiều xáo trộn trên thị trường bất động sản trong thời gian qua, khi lớp người này theo đuổi cuộc sống trải nghiệm, thay vì cố gắng tích lũy tài sản, mua bất động sản như những thế hệ trước đó.

Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi. Odeta Kushi, nhà kinh tế cao cấp tại First American cho biết, một bộ phận lớn thuộc thế hệ millennials đã bước sang tuổi 29 năm 2019, thời điểm đỉnh cao để quyết định mua nhà và nhờ vậy, nhu cầu đối với bất động sản của thế hệ này sẽ tăng lên.

Cùng quan điểm, Danielle Hale, nhà kinh tế trưởng tại Realtor.com nhận định, khách mua bất động sản thế hệ millennials sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn trong năm 2019, cũng như trong thập kỷ tới, khi nhu cầu nhà ở tăng lên theo thời gian. Cụ thể, khách mua hàng thế hệ millennials sẽ chiếm khoảng 45% các giao dịch vay mua bất động sản, so với mức 17% của thế hệ boomers (những người sinh vào khoảng 1946 – 1964) và 37% của thế hệ Gen Xers (những người sinh ở giai đoạn 1964 – 1980).

Doanh số bán nhà nhìn chung sẽ đi xuống

“Khi đánh giá triển vọng thị trường năm 2019, chúng tôi cho rằng, doanh số bán nhà nhìn chung sẽ giảm khoảng 2%, nguyên nhân xuất phát từ việc môi trường lãi xuất tăng lên, cộng với diễn biến tăng giá khá nhanh của bất động sản trong vài năm qua”, Ruben Gonzalez, nhà kinh tế trưởng tại Keller Williams cho biết.

Công nghệ tạo diện mạo mới

Công nghệ tiếp tục là yếu tố hàng đầu tạo nên những thay đổi tại thị trường bất động sản. Năm 2019 được nhận định là thời điểm mà những thay đổi sẽ mang tính đột phá, đe dọa tới hoạt động truyền thống tại thị trường này. Thực tế, các công nghệ, sáng kiến mới đã hiện diện và gia tăng sức mạnh một cách nhanh chóng, trong đó có thể kể tới blockchain, trí thông minh nhân tạo (AI), machine learing…

Những công nghệ này thay đổi nhận thức, hành vi của người mua, người bán, nhà đầu tư và cả cách các thành viên của thị trường bất động sản tương tác với nhau.

Tăng trưởng giá nhà chậm lại

Đối với năm 2019, báo cáo của hãng công nghệ và tư vấn bất động sản quốc tế Keller Williams nhận định, tăng trưởng giá nhà sẽ chậm lại ở mức gần 3%. Nguyên nhân xuất phát từ việc lượng hàng tồn kho khá lớn, trong khi doanh số bán hàng giảm xuống. Tuy nhiên, tình trạng hạ giá và bán tháo được dự báo sẽ không diễn ra năm 2019.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục