Những thương vụ M&A khổng lồ

Deutsche Boerse AG, hãng điều hành sàn chứng khoán Deutsche Boerse của Đức đang đàm phán mua lại NYSE Euronext của Mỹ, nhằm xây dựng đơn vị điều hành sàn chứng khoán lớn nhất thế giới về doanh thu và lợi nhuận.
M&A hiện là một trong các xu thế lớn của kinh tế thế giới M&A hiện là một trong các xu thế lớn của kinh tế thế giới

Nếu sáp nhập thành công, hai bên sẽ tiết kiệm được khoảng 300 triệu Euro (411 triệu USD) cũng như gia tăng được doanh thu. Trong đó, cổ đông của Deutsche Boerse sẽ nắm giữ từ 59 - 60% cổ phần của công ty sau sáp nhập, còn cổ đông của NYSE sẽ nắm giữ từ 40 - 41%.

 

Nhà điều hành sau sáp nhập sẽ là nơi giao dịch của các công ty trị giá khoảng 15.000 tỷ USD, chiếm 28% giá trị thị trường chứng khoán toàn cầu. Dự kiến, Duncan Niederauer, CEO của NYSE Euronext sẽ giữ chức tương tự tại công ty mới, còn Reto Francioni, CEO của Deutsche Boerse sẽ lên làm chủ tịch.

 

Tuy nhiên, cả hai bên cho hay, chưa có gì đảm bảo rằng, cuộc đàm phán sẽ thành công.

 

Hôm qua, đơn vị điều hành Sở giao dịch chứng khoán London, London Stock Exchange Group PLC (LSE), cũng cho biết đã đồng ý sáp nhập hoàn toàn bằng cổ phiếu với nhà điều hành sàn chứng khoán Toronto của Canada, TMX Group Inc (TMX).

 

Kế hoạch sáp nhập giữa LSE và TMX sẽ tạo ra sàn chứng khoán số một thế giới về tổng số lượng doanh nghiệp niêm yết. Các sàn chứng khoán của tập đoàn sau sáp nhập sẽ là nơi giao dịch của khoảng 6.700 doanh nghiệp với tổng vốn hóa thị trường bình quân khoảng 3.700 tỷ bảng Anh.

 

Trong đó, các cổ đông của LSE sẽ kiểm soát 55% cổ phần của công ty sau sáp nhập, còn các cổ đông TMX sẽ kiểm soát 45% còn lại. LSE cho biết, thương vụ sẽ tạo ra lợi ích doanh thu khoảng 100 triệu bảng Anh/năm sau 5 năm và khoản tiết kiệm chi phí khoảng 35 triệu bảng Anh/năm vào cuối năm thứ 2.

 

Cũng liên quan tới hoạt động mua bán sáp nhập (M&A), hãng đồ uống Suntory mới đây cho biết, sẽ đầu tư 200 tỷ Yên cho các dự án M&A tại Đông Nam Á, nhằm mở rộng thị phần tại khu vực này.

 

Chủ tịch Nobutada Saji của Suntory cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hoạt động tại khu vực nhiều tiềm năng này, đặc biệt là tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Mục tiêu của Suntory là nâng lợi nhuận từ thị trường nước ngoài lên mức 25% trên tổng lợi nhuận so với mức 20% như hiện nay.

 

Tương tự Suntory, các hãng đồ uống lớn khác của Nhật Bản như Kirin, Sapporo và Asahi cũng đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tại châu Á nhằm tăng doanh thu và mở rộng thương hiệu. Hiện Sapporo đang hướng tới việc mua lại tập đoàn Pokka Corp của Singapore.

 

Kirin cũng mới đạt được thỏa thuận thành lập liên doanh sản xuất nước giải khát với một công ty thuộc Tập đoàn China Resource Enterprise vào tháng 6/2011 tới. Trong khi đó, mục tiêu chiến lược của Asahi là tiến hành các vụ M&A tại châu Á với số vốn đầu tư có thể lên tới 500 tỷ Yên.


VNE

Tin cùng chuyên mục