Những thương hiệu 'đáng tiền' nhất của các nước năm 2017

Google là thương hiệu đắt giá nhất Mỹ, Samsung là đại diện của Hàn Quốc, còn ngân hàng ICBC đứng đầu tại Trung Quốc.
Những thương hiệu 'đáng tiền' nhất của các nước năm 2017

Theo báo cáo mới đây của Brand Finance - Global 500 2017, thế giới đã có thương hiệu đắt giá nhất mới. Google lần đầu tiên sau 5 năm vượt Apple, khi giá trị thương hiệu tăng 24% năm qua, lên 109,5 tỷ USD.

Dù vậy, lý do chính là thương hiệu Apple mất giá tới 26%, xuống 107,1 tỷ USD. Amazon đứng thứ 3 với khoảng cách không đáng kể - 106,4 tỷ USD.

Dựa trên số liệu này, Howmuch đã tạo ra bản đồ thương hiệu giá trị nhất của từng nền kinh tế năm nay. Đứng đầu là Google (Mỹ). Theo sau là Samsung (Hàn Quốc) với 66,2 tỷ USD.

Đứng thứ 3 là Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) với 47,8 tỷ USD. Ngân hàng là ngành kinh doanh nổi bật nhất trong bản đồ trên, khi đóng góp 8 thương hiệu giá trị nhất tại các nền kinh tế trên bản đồ.

Dù vậy, cái tên có độ nhận diện toàn cầu lớn nhất lại là Santander của Tây Ban Nha. Các ngân hàng khác khá lớn trong nước, nhưng ít nổi tiếng bằng, như Royal Bank of Canada, Sberbank (Nga), Itaú (Brazil), DBS (Singapore), QNB (Qatar) và KBC (Bỉ).

Những thương hiệu 'đáng tiền' nhất của các nước năm 2017 ảnh 1

 Bản đồ các thương hiệu giá trị nhất thế giới theo từng nền kinh tế.

Bên cạnh đó, bất chấp giá dầu đi xuống, các hãng dầu khí vẫn đóng góp 7 đại diện. Lớn nhất là Shell (Hà Lan) với 36,8 tỷ USD. Shell có giá trị thương hiệu cao gấp ba Eni (Italy) hay Petronas (Malaysia). Các thương hiệu lớn nhất Thái Lan, Mexico, Na Uy hay Colombia cũng là công ty dầu khí.

Nổi bật nhất trong bản đồ là các thương hiệu tập trung vào tiêu dùng. Ví dụ như ô tô - Toyota (Nhật Bản) và BMW (Đức); quần áo - H&M (Thụy Điển); đồ chơi - Lego (Đan Mạch) hay thậm chí đồ uống - Red Bull (Áo).

Các hãng viễn thông cũng đứng đầu tại nhiều nền kinh tế, như Anh - với Vodafone, Pháp với Orange. Trong khi đó, Google là công ty Internet duy nhất góp mặt trong bản đồ này.

Brand Finance còn dùng chỉ số sức mạnh thương hiệu - Brand Strength Index (BSI) để đánh giá những tên tuổi này. BSI đo lường sự đầu tư vào marketing, lợi thế thương mại và hoạt động kinh doanh của các thương hiệu. Thương hiệu nào càng mạnh, điểm càng sát mốc 100.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục