Những siêu kỳ lân sẽ IPO 2019

(ĐTCK) 2018 là một năm sôi động của hoạt động IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), nhưng 2019 nhiều khả năng sẽ còn hoành tráng hơn, nhất là khi các decacorn (doanh nghiệp khởi nghiệp với giá trị ít nhất 10 tỷ USD) tỏ ra đã sẵn sàng.
Những siêu kỳ lân sẽ IPO 2019

Tính tới ngày 10/12/2018, đã có 188 thương vụ IPO diễn ra, thu về hơn 45 tỷ USD, cao hơn 20% so với cùng thời gian năm ngoái, theo số liệu của Renaissance Capital. Trong đó, những tên tuổi đình đám nhất có thể kể tới các công ty công nghệ với giá trị hàng tỷ USD như Dropbox, Eventbrite và DocuSign.

Bước sang năm 2019, những thương vụ IPO lớn hơn dường như đã chực chờ xuất hiện, với các công ty như Uber, Lyft và Palantir. Đầu tháng 12/2018, Lyft cho biết đã hoàn toàn tự tin để niêm yết và nộp hồ sơ lên Uỷ ban Chứng khoán, trong khi Uber cũng thông báo động thái tương tự ngay sau đó. Cả 2 decacorn này cùng dự định sẽ IPO vào quý I/2019.

Bên cạnh Uber và Lyft, một số công ty có giá trị hàng tỷ USD khác cũng bắt đầu thực hiện chiến lược IPO của mình. Dưới đây là một số tên tuổi hàng đầu hứa hẹn sẽ tạo nên các thương vụ IPO đình đám năm 2019. 

Uber

Với việc đang được định giá ở mức 120 tỷ USD, thương vụ IPO của Uber nhiều khả năng sẽ đạt kỷ lục lớn nhất từ trước tới nay. Tổng giám đốc Dara Khosrowshahi đã nhiều lần phát biểu rằng, ông có ý định đưa Uber lên sàn vào năm 2019. Đáng chú ý, giới đầu tư đặt nhiều niềm tin vào trường hợp này, bởi trong tháng 8/2018, Uber đã thuê giám đốc tài chính (CFO) là Nelson Chai.

Trong khi đó, theo dữ liệu được thu thập bởi SharesPost, thuê CFO là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc doanh nghiệp chuẩn bị cho kế hoạch IPO. Cụ thể, khoảng 75% doanh nghiệp sẽ tiến hành IPO trong khoảng thời gian từ 12 – 36 tháng sau khi thuê CFO.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc IPO, Uber đã bắt đầu công bố các thông tin tài chính trong vài quý qua. Các con số này cho thấy, mặc dù doanh thu tăng, nhưng gã khổng lồ ngành dịch vụ chia sẻ xe này vẫn đang chịu lỗ. 

Palantir

Là một trong các siêu kỳ lân lâu năm của giới công nghệ Mỹ, Công ty phân tích và khai thác dữ liệu Palantir tạo sự tò mò cho công chúng vì luôn im hơi lặng tiếng trong các hoạt động truyền thông. Mặc dù vậy, theo báo cáo được công bố vào tháng 10/2018 của Wall Street Journal, doanh nghiệp này đã tiến hành thảo luận với Credit Suisse và Morgan Stanley về kế hoạch IPO năm 2019. Theo một số thông tin được tiết lộ, Palantir đang được định giá khoảng 41 tỷ USD và nhiều khả năng sẽ IPO vào nửa cuối năm 2019. 

Lyft

Lyft - đối thủ đáng gờm của Uber cũng đang trên cuộc đua hướng tới thực hiện IPO năm 2019 và nhiều khả năng sẽ lên sàn sớm hơn Uber. Tính tới đợt huy động vốn gần đây nhất vào tháng 6/2018, Lyft đang được định giá 15,1 tỷ USD. Công ty đã ký hợp đồng với JPMorgan với nội dung JPMorgan sẽ trở thành đơn vị bảo lãnh cho kỳ IPO của Lyft.

Không giống như Uber, hiện Lyft chỉ hoạt động tại Mỹ, tuy nhiên, tham vọng của cả 2 doanh nghiệp đều là định hình lại ngành công nghiệp vận tải bằng việc mở rộng hoạt động chia sẻ xe ô tô, xe điện... 

Pinterest

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh Pinterest có mức độ phủ sóng rộng rãi, nhưng chưa lọt vào tầm ngắm IPO của giới đầu tư cho tới năm nay, khi Công ty bất ngờ công bố doanh thu quảng cáo tăng gấp đôi, dự kiến đạt 1 tỷ USD năm 2018, theo CNBC. Tính tới vòng gọi vốn gần đây nhất được thực hiện vào cuối năm 2017, Pinterest được định giá 12,3 tỷ USD. 

Airbnb

Tạo nên cuộc cách mạng trong ngành dịch vụ lưu trú, khách sạn, tương tự những gì Uber đã làm với ngành vận tải, Airbnb hiện đang được định giá 31 tỷ USD sau lần gọi vốn gần nhất và hứa hẹn là “bom tấn” nếu tiến hành IPO năm 2019.

Trước đó, Công ty tỏ ra khá hờ hững với việc niêm yết, tuy nhiên, mọi chuyện dường như đã thay đổi khi Airbnb vừa thâu tóm hàng loạt công ty dịch vụ du lịch bao gồm Luxury Retreats, Accommoble và Tilt trong năm 2017. Đáng chú ý, Tổng giám đốc Brian Chesky cho biết, “Airbnb đã sẵn sàng cho việc IPO năm 2019”, dù chưa đưa thông tin chính xác thời điểm.

Tương tự Uber, Airbnb vẫn đang tìm kiếm Giám đốc tài chính của mình, sau khi ông Laurence Tosi rời vị trí này vào tháng 2/2018, mà các thành viên thị trường đồn đoán nguyên nhân là mâu thuẫn với Tổng giám đốc Chesky.

Lam Phong - Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục