Những nhà đầu tư nổi tiếng thế giới: Ralph Wanger

(ĐTCK-online)Ralph Wanger (sinh năm 1933 tại Chicago) được nhiều người biết đến vì những lá thư hàng quý rất dí dỏm cho các cổ đông của Quỹ Acorn mà ông là người quản lý. Từ năm 1970 đến 1988, Acorn là một trong những quỹ hàng đầu đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng của các công ty nhỏ tại Mỹ.
Những nhà đầu tư nổi tiếng thế giới: Ralph Wanger

Hồ sơ cá nhân

Sau khi nhận bằng cử nhân và thạc sĩ từ Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) năm 1955, Ralph Wanger làm việc cho các công ty bảo hiểm và sau đó bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình tại Công ty Harris Associates ở Chicago năm 1960. Ông làm chuyên gia phân tích chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư cho đến khi Quỹ Acorn ra đời năm 1977. Ông làm Chủ tịch kiêm quản lý danh mục đầu tư của Quỹ từ đó cho đến khi ông nghỉ hưu năm 2003. Trong khi S&P 500 chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận có 12,1%/năm trong giai đoạn này thì Quỹ Acorn đạt tỷ lệ 16,3%/năm.

TRÍCH DẪN

- Một khu vực đầu tư hấp dẫn phải có những đặc trưng thuận lợi mà chúng sẽ còn tồn tại ít nhất 5 năm nữa.

- Mọi thứ có thể thay đổi khiến những gì đã giúp bạn thành công 30 năm trước, giờ đây trở thành vô dụng. Bằng việc tập trung vào các công ty nhỏ, khả năng bạn bắt kịp làn sóng tiếp theo sẽ cao hơn.

- Nếu bạn tin rằng bạn hay bất kỳ ai khác có một hệ thống có thể dự đoán được tương lai của thị trường chứng khoán, thì có thể là bạn đang bị giễu cợt đấy.

- Khi cách mạng công nghiệp đi vào thoái trào thì đầu tư vào các công ty nhỏ được hưởng lợi từ công nghệ mới thay vì đầu tư vào chính các công ty công nghệ mới luôn là một chiến lược đầu tư thông minh.

Phong cách đầu tư

Phong cách đầu tư của Ralph Wanger rất đơn giản: nắm giữ lâu dài cổ phiếu của các công ty nhỏ có tiềm lực tài chính mạnh, đội ngũ quản lý vững vàng và ngành kinh doanh quen thuộc mà trong tương lai sẽ có lợi từ xu thế kinh tế vĩ mô. Ông từng nói: "Nếu bạn muốn tìm kiếm một chỗ đầu tư tuyệt vời thì cách duy nhất để phá tan lớp sương mù còn che phủ tương lai là xác định được một xu thế dài hạn mà nó sẽ khiến cho ngành nào đó có lợi thế nhất định."

Ralph Wanger thường vận dụng ý tưởng đầu tư theo "kịch bản." Ví dụ, nếu ông nhận ra cơn sốt vàng California thì ông sẽ không đầu tư vào các công ty khai thác mỏ mà sẽ để ý đến các công ty bán cuốc, xẻng cho họ. Các mỏ này có thể cạn kiệt sau vài tháng, nhưng thợ đào mỏ thì sẽ còn ở đó ít nhất vài năm.

Ralph Wanger được coi là một người rất "tham" các thông tin đầu tư. Khi định giá một công ty để đầu tư, ông luôn tìm kiếm ở nó những tham số sau:

-Thị trường ngày càng lớn đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty

-Bằng chứng cho thấy công ty có thị phần khống chế

-Quản lý xuất sắc

-Ngành kinh doanh quen thuộc

-Công ty có kỹ năng marketing tốt

-Dịch vụ khách hàng tốt

-Cơ hội có cổ phần lớn trong công ty

-Bảng cân đối kế toán đẹp

-Giá cổ phiếu hấp dẫn

Ralph Wanger cho biết, ông luôn phải tự nhắc nhở rằng: "Mình có thể tìm được một công ty tốt, nhưng lại là một cổ phiếu tồi".

Trương Thành Trung
Trương Thành Trung

Tin cùng chuyên mục