Những ngôi nhà có giá bằng một tách cà phê ở châu Âu

(ĐTCK) “Sự trốn chạy” của các công dân khỏi những thị trấn nhỏ hay làng mạc đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Để thay đổi tình hình, ngày càng có nhiều thành phố ở Ý, Pháp và thậm chí cả Thụy Sĩ bán những ngôi nhà bỏ hoang với giá tượng trưng. Kết quả là, người ta có thể sở hữu một ngôi nhà ở châu Âu với giá chỉ 1 euro.

Tuần trước, chính quyền địa phương vùng Molise thuộc miền Nam nước Ý tuyên bố sẵn sàng trả 700 euro mỗi tháng trong vòng ba năm cho tất cả những người đến khu vực này cư trú với một vài điều kiện.

Đầu tiên, bạn cần định cư tại một khu dân cư có ít hơn 2.000 cư dân. Thứ hai, bạn cần mở một doanh nghiệp của riêng bạn.

Những ngôi nhà có giá bằng một tách cà phê ở châu Âu ảnh 1

Vùng Molise, Ý vào mùa thu.

Ông Donato Toma, Thống đốc vùng Molise, giải thích: “Nếu chúng tôi chỉ đơn giản là cung cấp tài chính, đó sẽ chỉ là một chương trình từ thiện. Chúng tôi muốn nhiều hơn thế. Mọi người cần đầu tư vào nơi đây. Họ có thể khởi động bất kỳ dự án nào: một tiệm bánh, một cửa hàng văn phòng phẩm hay một nhà hàng. Điều này sẽ tiếp thêm sức sống cho thành phố của chúng tôi và giúp tăng dân số".

Ở Ý, cũng như ở nhiều nước châu Âu khác, đang có một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Theo Viện Thống kê Quốc gia Ý (Istat), từ 2014 - 2018, dân số nước này giảm 677.000 người.

Theo các chuyên gia, điều này được gây ra bởi sự suy giảm kỷ lục về mức sinh và sự gia tăng di cư của những người trẻ tuổi sang các nước châu Âu khác để tìm kiếm việc làm. Theo Istat, chỉ riêng năm 2018, gần 157.000 thanh niên rời khỏi nước Ý.

Khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ bị ảnh hưởng đặc biệt. Trong năm năm qua, hơn 9.000 cư dân đã rời khỏi vùng Molisen trong tổng số 305.000 người. Vì vậy, chính quyền địa phương bắt đầu thực hiện các chính sách để thu hút dân cư.

Vào mùa xuân năm nay, phương tiện truyền thông phương Tây thi nhau viết về Sambuca di Sicilia (thuộc vùng Sicilia, Ý), nơi chính quyền địa phương thành phố tự trị này đã rao bán những ngôi nhà với giá 1 euro. Tòa thị chính Sambuca di Sicilia nhận được hơn 100.000 email và các cuộc gọi điện thoại từ khắp nơi trên thế giới với các câu hỏi về những ngôi nhà này.

Những ngôi nhà có giá bằng một tách cà phê ở châu Âu ảnh 2

Một góc thành phố Sambuca di Sicilia

Hóa ra mọi thứ không đơn giản như vậy. Người mua phải trả khoản tiền đặt cọc 5.000 euro và sửa chữa nhà. Tiền đặt cọc sẽ được hoàn trả nếu người mua hoàn thành nghĩa vụ sửa chữa, nếu không số tiền đặt cọc sẽ thuộc về thành phố.

16 căn nhà được rao bán ở trong những tình trạng khác nhau. Một số trong đó cần lắp thêm cửa sổ và cửa ra vào, trong khi một số ngôi nhà khác cần một mái nhà và tất nhiên, chi phí sửa chữa rất tốn kém.

Chính quyền địa phương cũng ưu tiên hơn các gia đình trẻ đến với nơi này.

Hơn nữa, chính quyền Sambuca di Sicilia sắp xếp một cuộc đấu giá vắng mặt, trong đó 1 euro chỉ là giá khởi điểm. Kết quả là, để sở hữu “những ngôi nhà 1 euro" này, người ta cần phải trả từ 1.000 đến 27.600 euro.

Ngoài ra, những người mua nhà cũng cần phải trả nhiều khoản phí hành chính và thuế tài sản cho năm tới, cũng như các dịch vụ công chứng. Các chi phí này hết tổng cộng khoảng 8.000 euro.

Và cộng với trung bình 15.000 euro để sửa chữa. Tổng cộng "nhà 1 euro" thực sự có giá 40-50.000 euro.

Nhưng đây vẫn là một cái giá rất rẻ cho một ngôi nhà ở châu Âu, vì vậy tất cả 16 ngôi nhà vào cuối mùa hè đã có chủ sở hữu mới.

Lấy cảm hứng từ Sambuca di Sicilia, chính quyền các thị trấn nhỏ và làng mạc khác ở Ý cũng tuyên bố bán nhà với giá của một tách cà phê. Cụ thể, chính quyền của thị trấn Zungoli ở vùng Campania gần Napoli đã đề xuất bán 15 ngôi nhà với giá 1 euro.

Đơn đăng ký mua nhà đăng tải trên trang web của chính quyền Zungoli quy định nghĩa vụ sửa chữa nhà trong vòng ba năm và cần cung cấp thông tin chi tiết về cách sử dùng ngôi nhà.

Nhưng các điều kiện của Zungoli vẫn nhẹ nhàng hơn ở Sambuca di Sicilia. Khoản tiền đặt cọc hoàn lại chỉ là 2.000 và 85% chi phí sửa chữa được phép khấu trừ vào số tiền thuế mà người mua nhà phải đóng.

Thị trấn Mussomeli ở miền nam Sicily, Ý cũng rao bán 100 căn nhà bỏ hoang với giá 1 euro và hứa sẽ bổ sung thêm 400 căn vào danh sách này. Trang web của thành phố còn có một bản đồ để tương tác với thông tin chi tiết về từng ngôi nhà nhà bằng tiếng Anh.

“Nhà 1 euro” cũng được rao bản bới chính quyền ở Gangi, Salemi và Carrega Ligure.

Kinh nghiệm của Ý đã được các nước khác học tập nhiệt tình. Đặc biệt là ở Pháp. Chính quyền của thị trấn Roubaix ở phía bắc của nước này, gần biên giới với Bỉ, mong đợi khôi phục bất động sản bị bỏ hoang với chính sách  “nhà một euro” và hy vọng những người mua sẽ ở lại thị trấn nhất năm năm.

Những ngôi nhà có giá bằng một tách cà phê ở châu Âu ảnh 3

Thị trấn Roubaix, Pháp

Ngay cả Thụy Sĩ thịnh vượng cũng tích cực tham gia. Đối với một franc (khoảng 0,9 euro), bạn có thể mua một ngôi nhà ở làng Monti Sciaga, bang Ticino, giáp ranh với Ý và gần hồ Maggiore.

Mặc dù các trang web của các thành phố rao bán "nhà 1 euro” thường nói rằng, chỉ có công dân EU mới có thể là người mua, nhưng trên thực tế không có hạn chế nào như vậy. Vì vậy, trong số những chủ sở hữu mới của 16 ngôi nhà ở Sambuca di Sicilia có công dân Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Argentina.

Như ông Paolo Caruso, Thị trưởng Zungoli, nói với các phóng viên, ông nhận được nhiều đơn xin mua nhà bỏ hoang từ người Ý và cả công dân của các nước châu Âu khác, tiếp đến là lượng yêu cầu của người Nga, người Mỹ và người Ấn Độ. Nói chung, bất cứ ai cũng có thể trở thành chủ sở hữu của một ngôi nhà ở Ý vì tiền vô lý.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục