Những điều hối tiếc của Warren Buffett

Huyền thoại đầu tư vừa tiết lộ thất bại của mình khi bỏ lỡ cơ hội đổ tiền vào cổ phiếu công nghệ, thách thức với các thương vụ mua bán lớn và khối tiền mặt gần chạm 100 tỷ USD. 
Warren Buffett chơi bài trong đại hội cổ đông tuần trước. Ảnh: Bloomberg Warren Buffett chơi bài trong đại hội cổ đông tuần trước. Ảnh: Bloomberg
Đại hội cổ đông cuối tuần qua của Berkshire Hathaway đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự và theo dõi trực tuyến. Buffett - Chủ tịch kiêm CEO Berkshire và Charles Munger - Phó chủ tịch đã trả lời các câu hỏi từ người xem, nhà phân tích và phóng viên suốt 5 giờ. Họ đã nói rất nhiều về những bước đi sai lầm của công ty.

Buffett gần đây đã bán bớt một phần ba cổ phiếu IBM công ty ông đang nắm giữ, cho biết ông đã quá lạc quan về triển vọng của công ty này năm 2011. Thay vào đó, họ giờ đặt cược vào Apple.

Trong phần lớn sự nghiệp, Buffett vẫn né cổ phiếu công nghệ. Ông cho biết các công ty này nằm ngoài tầm hiểu biết của mình. Tuy nhiên, trong đại hội cổ đông tuần trước, ông lại thừa nhận mình đã nhận ra tiềm năng của ngành này quá muộn.

Các công ty như Apple, Amazon hay Alphabet không cần lượng vốn lớn để duy trì như những gã khổng lồ công nghiệp trước đây. Buffett thừa nhận lẽ ra ông đã có thể nhận ra tiềm năng của Google sớm hơn.

Do hãng bảo hiểm ôtô Geico thuộc Berkshire là khách hàng khá sớm của đại gia tìm kiếm này. Đồng sáng lập Google cũng đã nhờ ông tư vấn khi họ chuẩn bị IPO.

“Tôi đã có rất nhiều cơ hội để hỏi, hoặc làm điều tương tự, rồi có thêm kiến thức cho bản thân nữa. Nhưng tôi đã bỏ qua hết”, ông nhớ lại.

*Bill Gates và Warren Buffett trong đại hội cổ đông Berskshire

Buffett cho biết phân tích của ông về Apple khác với IBM. Một phần vì Apple hướng đến sản phẩm tiêu dùng nhiều hơn. Munger thì cho biết đầu tư vào Táo Khuyết là một tín hiệu tốt.

Steve Wallman - một giám đốc quỹ tại Wisconsin nhận xét những bình luận này cho thấy Buffett và Munger cũng là những người “có thể mắc sai lầm”, nhưng “chín chắn và nhận thức được thế giới đã thay đổi thế nào?”.

Họ đã bỏ lỡ “nhiều xu hướng, mắc nhiều sai lầm”, Wallman nói, “Tôi chưa bao giờ thấy họ phô bày nhiều đến vậy”.

Buffett cũng tỏ ra thất vọng về hoạt động thâu tóm của công ty, khi núi tiền mặt đã lên gần 100 tỷ USD. Ông cho biết Berkshire chưa thực sự “tăng tốc trong một thời gian rất dài”. Thương vụ M&A lớn nhất của họ là từ năm 2010, khi mua công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe với giá 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở việc thiếu cố gắng. Buffett cho biết Berkshire và 3G Capital đã cố gắng giúp Kraft Heinz mua Unilever năm nay. Tuy nhiên, Unilever đã bác đề nghị này.

David Rolfe - một giám đốc quỹ cho rằng ông không ngạc nhiên khi Buffett buồn phiền với việc núi tiền mặt ngày một lớn. Thị trường chứng khoán đã tăng điểm nhiều năm nay, khiến việc tìm khoản đầu tư hấp dẫn cũng khó hơn.

Cổ phiếu Berkshire đã tăng 2,4% từ đầu năm, nhưng vẫn dưới mức tăng 7,2% của S&P 500. Lợi nhuận hoạt động của họ quý trước cũng giảm 4,8% xuống 3,56 tỷ USD, do mảng bảo hiểm phải chi lớn sau một trận lốc ở Australia.

Việc tăng lợi nhuận đang là một thách thức lớn của họ. Buffett cho biết CEO sau này của công ty sẽ phải chi tiền nhiều hơn ông. Người này sẽ phải quyết định bao nhiêu tiền sẽ đổ cho các công ty con của Berkshire, bao nhiêu đổ cho M&A, mua cổ phiếu và cân nhắc có nên hoàn lại cho nhà đầu tư không.

Đến nay, Buffett vẫn chưa trả cổ tức và hiếm khi mua lại cổ phiếu, với lý do giữ lại lợi nhuận sẽ giúp ông điều hành công ty tốt hơn.

Tuy nhiên, trước sức ép của nhà đầu tư về khối tiền mặt kỷ lục, ông cho biết sẽ nghĩ lại về chiến lược của mình: “3 năm nữa, tôi không thể quay lại đây và nó

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục