Những “chiêu” kiểm soát nhân dân tệ của Trung Quốc

(ĐTCK) Một trong những vướng mắc tại cuộc đàm phàn Mỹ - Trung đang diễn ra là Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Trung Quốc cam kết không làm mất giá đồng nhân dân tệ. Ngay lập tức, các biện pháp kiểm soát đồng nội tệ của Đại lục đã thu hút sự chú ý của thị trường toàn cầu.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Việc Trung Quốc cam kết không hạ giá nhân dân tệ nhằm nâng cao lợi thế của hàng hóa xuất khẩu là một trong những vấn đề mấu chốt để các cuộc đàm phán về chiến tranh thương mại giữa 2 quốc gia được diễn ra. Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định giá trị của nhân dân tệ. Sau khi giảm giá mạnh năm 2018, đồng tiền này đã khôi phục lại 3% trong năm nay.

Những “chiêu” kiểm soát nhân dân tệ của Trung Quốc ảnh 1

 Đồng nhân dân tệ đang tăng giá, sau khi xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ qua.

Những “chiêu” kiểm soát nhân dân tệ của Trung Quốc ảnh 2

Giá trị quỹ dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc qua các năm.

Tuy nhiên, PBOC có nhiều phương pháp để kiểm soát giá trị của nhân dân tệ trên thị trường trong và ngoài nước, và giới đầu tư đã không ít lần giật mình bởi biến động bất ngờ của đồng tiền này.

Thu hẹp thanh khoản

Một trong những biện pháp ưa thích của PBOC để kiểm soát đồng nội tệ là thúc đẩy lãi suất đồng nhân dân tệ tại Hồng Kông. Lãi suất cho vay nhân dân tệ qua đêm (Hibor) đã từng tăng lên hơn 20%/năm vào một số thời điểm trong những năm gần đây. Đáng chú ý, tháng 1/2016, Hibor tăng lên gần 67%/năm. 

Tỷ giá tham chiếu mỗi ngày

Biện pháp điều chỉnh rõ ràng nhất được PBOC thực hiện là tính toán và công bố tỷ giá tham chiếu mỗi ngày vào thời điểm trước khi các phiên giao dịch bắt đầu. Tỷ giá này sẽ được tính toán dựa trên giá trị của đồng nhân dân tệ vào lúc 4h30 phút chiều ngày hôm trước và được phép dao động 2% mỗi chiều tăng giảm trong ngày giao dịch. Kể từ tháng 8/2018, PBOC đã xác định lại công thức tính tỷ giá, với việc bổ sung thêm một yếu tố cho phép nhà chức trách có quyền kiểm soát thị trường tốt hơn. 

Quy tắc của PBOC

Ngoài nghiệp vụ tiền tệ, PBOC còn sử dụng một số phương pháp đặc biệt để tác động tới đồng nội tệ. Năm 2015 và 2018, PBOC đã ra quy định về tỷ lệ dự trữ tối thiểu đối với một số thể chế tài chính giao dịch hợp đồng ngoại hối. Theo đó, các tổ chức tài chính phải gửi 20% giá trị của hợp đồng chuyển tiếp nhân dân tệ trong tháng trước vào tài khoản cầm giữ của PBOC trong 1 năm. Quy định này khiến việc bán ra đồng nhân dân tệ trở nên đắt đỏ hơn, từ đó ngăn chặn đà trượt giá của đồng tiền này.

Chủ động đưa tín hiệu

Giới chức Trung Quốc không cần phải thay đổi tỷ giá, lãi suất hay thiết lập quy định mới để tác động tới diễn biến của đồng nhân dân tệ, bởi đôi khi, chỉ cần đưa thông điệp. Trong tháng 7/2018, đồng nhân dân tệ đã bất ngờ hồi phục sau khi PBOC cam kết sẽ giữ giá trị đồng nội tệ ở mức ổn định và không sử dụng tiền tệ làm công cụ trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. 

Kiểm soát dòng vốn

Kiểm soát dòng tiền vào và ra khỏi quốc gia là một trong các công cụ “thô bạo” nhất được giới chức Trung Quốc sử dụng để tác động tới giá trị của đồng nội tệ. Năm 2015, khi nhân dân tệ mất giá mạnh, Đại lục đã tiến hành kiểm soát dòng vốn, thiết lập quy định giới hạn mọi dòng tiền chảy ra bên ngoài, kể các việc mua bảo hiểm quốc tế của người dân.

Ở chiều ngược lại, các dòng tiền chảy vào được khuyến khích hết mực, khi giới chức Trung Quốc mở rộng hạn mức của chương trình đầu tư vào Đại lục dành cho người nước ngoài, một trong những kênh chính thu hút vốn. 

Kho dự trữ ngoại tệ

Giới chức Trung Quốc đã “đốt” hàng tỷ USD để hỗ trợ nhân dân tệ hồi phục sau khi mất giá mạnh so với USD. Gần đây, lượng ngoại tệ dự trữ mới trở nên ổn định hơn và gia tăng trong 3 tháng liên tiếp tính tới tháng 1/2019.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục