Nhiều thử thách tháng 6 dành cho nhân dân tệ

(ĐTCK) Tháng 5/2019 là quãng thời gian không lấy làm dễ chịu đối với nhân dân tệ (CNY), vậy nhưng còn nhiều “bất ngờ” ở phía trước.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Trong tháng 5, nhân dân tệ đã giảm giá khoảng 2,6% so với USD, trở thành đồng tiền có màn biểu diễn tệ nhất tại châu Á và có tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2018. Diễn biến này xảy ra ngay cả khi người đứng đầu Ủy ban Giám sát ngân hàng Trung Quốc, ông Gou Shuqing, đã lên tiếng cảnh báo, những nhà đầu cơ “bán ra nhân dân tệ sẽ phải chịu đựng những tổn thất rất lớn”.

Dù Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang tỏ ra khá tự tin tại thời điểm hiện tại, theo giới chuyên gia, tháng 6 sẽ mang tới hàng loạt thử thách khó nhằn hơn đối với cơ quan này. Kể từ nay cho tới 28/6 - thời điểm tổ chức Hội nghị G20, mọi động thái của PBOC, từ nghiệp vụ thị trường mở (OMO) cho tới dọn dẹp vấn đề nợ xấu đều sẽ được quan sát một cách kỹ lưỡng. Nếu PBOC tiếp tục bơm tiền với khối lượng lớn nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, lãi suất trong nước sẽ đi xuống, khiến đồng nhân dân tệ càng suy yếu hơn.

Bên cạnh đó, các khoản vay trung hạn trị giá 463 tỷ nhân dân tệ (67 tỷ USD) sẽ đến hạn vào ngày 6/6, tiếp theo đó là khoản 200 tỷ nhân dân tệ vào ngày 19/6. Ðây là mức lớn nhất trong 1 tháng trong ít nhất 2 năm qua. Ðể hỗ trợ thanh khoản cho các nhà băng, PBOC nhiều khả năng phải hạ tỷ lệ dữ trữ bắt buộc một lần nữa, theo Bank of America Merrill Lynch.

Nhiều thử thách tháng 6 dành cho nhân dân tệ ảnh 1

Diễn biến tỷ giá USD/CNY trong 6 tháng qua.

Chưa kể, theo giới chuyên gia, PBOC nhiều khả năng phải bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính để củng cố sự tự tin. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc một lần nữa không đạt con số dự báo trong tháng 4, trong khi lợi nhuận của các ngành công nghiệp đi xuống. Kết quả này khiến PBOC nhận không ít lời chỉ trích vì đã thắt chặt điều kiện tín dụng kể từ cuối tháng 3 cho tới giữa tháng 4. Cơ quan này được dự báo sẽ tiếp tục bơm tiền vào thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở nếu chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 rơi xuống mức thấp hơn 50 điểm.

Một vấn đề khác khiến các thành viên thị trường không khỏi lo ngại là việc chính phủ Trung Quốc đã buộc phải “ra tay” với ngân hàng đầu tiên kể từ năm 1998. Cụ thể, PBOC đã nắm quyền kiểm soát tại Baoshang, một ngân hàng nhỏ đã được đưa vào tầm ngắm của nhà quản lý kể từ năm 2013. Tính tới cuối tháng 5/2019, Baoshang vẫn đang nắm giữ 3,5 tỷ USD các khoản tiền gửi có chứng nhận. Do đó, có những đồn đoán cho rằng, ngân hàng này gặp vấn đề với việc tái cơ cấu tài chính và các chủ nợ lớn sẽ không được trả lại tiền trong thời gian tới.

Thực tế, giới chức tài chính Trung Quốc đã nỗ lực trong thời gian dài để “dọn dẹp” hậu quả tại các nhà băng yếu kém, nhưng việc nắm quyền kiểm soát một nhà băng trong giai đoạn thị trường nhạy cảm như hiện nay cho thấy tình thế bất đắc dĩ và tạo thêm mối lo ngại cho các thành viên thị trường. Ðiều này rõ ràng không tạo ảnh hưởng tốt cho sức mạnh của đồng nhân dân tệ.

Chưa hết, một mối quan tâm khác của giới đầu tư là việc ai sẽ kế thừa vị trí Thống đốc PBOC của ông Zhou Xiaochan khi ông sắp nghỉ hưu trong thời gian tới. Ðáng chú ý, báo chí chính thống Trung Quốc trong thời gian qua đã trích dẫn các phát biểu của vị này, nhưng không còn nêu chức danh là Thống đốc PBOC.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục