Nhật tăng trưởng tín dụng mạnh nhất 4 năm

Số liệu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho thấy, tổng mức tín dụng tháng 6 tại các ngân hàng tăng 1,9% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng tăng thứ 20 liên tiếp, với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 7/2009.
Nhật tăng trưởng tín dụng mạnh nhất 4 năm

Shuji Tonouchi, chiến lược gia về trái phiếu tại Công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley cho biết: "Nhu cầu vốn tăng gần đây đều liên quan đến cho vay thế chấp trên thị trường nhà đất. Tôi cho rằng tín dụng sẽ tiếp tục tăng đều đặn trong thời gian tới. Đây cũng là một phần chính sách tái cân bằng danh mục đầu tư mà BOJ đang khuyến khích".

 

Tín dụng  Nhật  Bản đã tăng với tốc độ mạnh nhất bốn năm. Ảnh: BBC

 

Vay để đầu tư vào các quỹ bất động sản và mua bán sáp nhập (M&A) tại nước ngoài đã đóng góp đáng kể vào mức tăng này. Đây là tín hiệu tốt khi BOJ luôn kỳ vọng các gói kích thích quy mô lớn sẽ khuyến khích nhà băng cho vay và đầu tư vào tài sản rủi ro, thay vì trái phiếu Chính phủ.

Hồi tháng 4, BOJ đã gây bất ngờ khi tung ra một loạt chính sách nới lỏng tiền tệ, như cam kết tăng gấp đôi lượng trái phiếu Chính phủ nắm giữ và mua tài sản rủi ro để đạt lạm phát 2% trong hai năm. Số liệu cuối tháng trước cho thấy Nhật đã thoát khỏi đợt khủng hoảng cuối năm 2012, khi GDP quý I tăng 4,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, quá trình hồi phục của Nhật Bản vẫn còn nhiều thách thức. Thị trường tài chính đã giảm nhẹ cuối tháng 5 trước lo ngại Trung Quốc tăng trưởng chậm và khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) chấm dứt nới lỏng tiền tệ.

Chỉ số tâm lý ngành dịch vụ giảm 2,7 điểm xuống 53 trong tháng 6, sâu nhất trong một năm qua. Chi phí nhập khẩu tăng cao và thời tiết xấu trong tháng cũng khiến người dân giảm mua sắm, ảnh hưởng tới chỉ số quan trọng này.

Vì vậy, lần đầu tiên sau 8 tháng, Chính phủ Nhật phải giảm dự báo chỉ số tâm lý ngành dịch vụ, có nghĩa rằng tốc độ phục hồi kinh tế đang chậm lại. Tuy nhiên, đa phần các nhà phân tích nhận định đây chỉ là hiệu ứng tạm thời.

Trong cuộc họp giữa tuần này, BOJ được cho là sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ và tăng dự báo kinh tế để nhấn mạnh nước này đang hồi phục, một phần nhờ các biện pháp của Chính phủ.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục