Nhật dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Thủ tướng Nhật chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, ba tỉnh lân cận và đảo Hokkaido nhưng để ngỏ khả năng tái áp đặt.
Thủ tướng Nhật trong cuộc họp báo ngày 25/5. Ảnh: AFP. Thủ tướng Nhật trong cuộc họp báo ngày 25/5. Ảnh: AFP.

"Chính phủ sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn đất nước vào hôm nay. Chúng ta đã đặt ra những tiêu chí chấm dứt phong tỏa chặt chẽ nhất thế giới, chúng tôi kết luận các tỉnh trên khắp đất nước đã đáp ứng tiêu chuẩn đó", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo.

Phần lớn địa phương trên lãnh thổ Nhật Bản đã dần gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp từ ngày 14/5 do số ca nhiễm nCoV mới giảm dần, nhưng thủ đô Tokyo, ba tỉnh lân cận gồm Saitama, Chiba, Kanagawa và tỉnh miền bắc Hokkaido vẫn áp dụng biện pháp này cho đến nay.

Lãnh đạo Nhật Bản khẳng định nước này đã kiểm soát được Covid-19 chỉ trong một tháng rưỡi và ca ngợi "mô hình Nhật Bản". Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cảnh báo chính phủ có thể tái áp đặt tình trạng khẩn cấp "trong trường hợp xấu nhất khi số ca nhiễm mới tăng trở lại", thêm rằng ông không muốn yêu cầu người dân tiếp tục ở trong nhà.

Thủ tướng Abe ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và một số khu vực khác từ ngày 7/4, sau đó mở rộng ra toàn quốc. Điều này cho phép chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa hoặc rút ngắn thời gian hoạt động và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà.

Thủ tướng Abe tuyên bố ông sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền các tỉnh để chuẩn bị đương đầu với làn sóng lây nhiễm thứ hai mà theo giới chuyên gia là không thể tránh khỏi.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới dường như đã thoát đợt bùng phát Covid-19 khi ghi nhận gần 16.600 ca nhiễm nCoV, trong đó 839 người đã chết, theo thống kê của đài truyền hình Nhật Bản NHK. Dù vậy, đại dịch vẫn đẩy kinh tế Nhật vào suy thoái và khiến tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe xuống mức thấp nhất từ khi ông lên nắm quyền năm 2012.


Theo Vnexpress/Reuters

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục