Nhật Bản: Các tập đoàn chứng khoán và ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ hướng tới các quỹ đầu tư

Các tập đoàn chứng khoán và ngân hàng của Nhật Bản đang tích cực đẩy mạnh dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng là các quỹ đầu tư. Bất chấp tác động của vấn đề cho vay tín dụng không đủ tiêu chuẩn của Mỹ, các quỹ đầu tư vẫn tiến hành ngày càng nhiều vụ mua bán, sáp nhập (M&A) để đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu sản xuất tại Nhật Bản.

Vào cuối tháng 10, quỹ đầu tư hàng đầu châu Âu Permira tuyên bố mua lại Công ty Thuốc nông nghiệp Arysta Life Science của Nhật Bản. Trong thương vụ này, Permira đã thành công khi huy động được trên 150 tỷ yên (khoảng 1,4 tỷ USD) từ 7 cơ quan tài chính của châu Âu. Theo đánh giá của các quỹ đầu tư, hoạt động M&A quy mô lớn tại Nhật Bản sẽ bùng nổ trong thời gian tới, trong khi các vụ M&A trị giá trên 1 tỷ USD ở Mỹ và châu Âu đều bị ngừng thực hiện do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng ở Mỹ.

Trước thực trạng trên, các CTCK và ngân hàng Nhật Bản đều tăng cường dịch vụ hướng tới các quỹ đầu tư. Tháng 7/2007, CTCK Daiwa SMBC đã thành lập một nhóm dịch vụ chuyên cho các quỹ đầu tư; tháng 10/2007, Ngân hàng Mitsui Sumitomo tiến hành tuyển chọn nhân viên am hiểu hoạt động của các quỹ đầu tư; hai CTCK là Mitsubishi UFJ và Nomura cũng đã bổ sung nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực này.

Theo CTCK Nomura, đã có trên 100 quỹ đầu tư đặt cơ sở đại diện tại Nhật Bản. Một lãnh đạo Ngân hàng Mitsui Sumitomo cho biết, trong nửa đầu năm 2007, có khá nhiều vụ M&A thành công, trong đó nhiều vụ có giá trị từ 10 - 50 tỷ yên. Tuy nhiên, giới nghiên cứu cho rằng, các công ty Nhật Bản cũng cần cảnh giác với các hoạt động M&A ồ ạt, và tình trạng thừa cầu, thiếu cung sẽ đẩy giá các công ty rao bán trong thời gian tới.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục