Nhật Bản: 35 tỷ USD cứu trợ thiên tai không bằng công cụ nợ

(ĐTCK-online) “Nhật Bản sẽ không phát hành thêm khoản nợ mới nào để gây quỹ cho ngân sách tăng thêm lần đầu vào khoảng hơn 35 tỷ USD để cứu trợ thiên tai", tờ Asahi cho biết trong bối cảnh nợ công của nước này đang ở mức khổng lồ.
"Để duy trì được lòng tin của thị trường, Chính phủ sẽ không sử dụng trái phiếu như một nguồn thu và do đó, sẽ không phát hành thêm trái phiếu", dự thảo ngân sách bổ sung của Nhật Bản quy định "Để duy trì được lòng tin của thị trường, Chính phủ sẽ không sử dụng trái phiếu như một nguồn thu và do đó, sẽ không phát hành thêm trái phiếu", dự thảo ngân sách bổ sung của Nhật Bản quy định

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, sau khoản bổ sung ngân sách đầu tiên này (tập trung vào việc thu dọn ngay lập tức đống đổ nát và việc sửa chữa từ sự tàn phá của trận động đất và sóng thần tháng trước), Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ phải chi tiêu nhiều hơn trong ngân sách những khoản cấp thiết tiếp theo và có thể cần phải phát hành thêm trái phiếu mới để trang trải các chi phí.

Theo tờ Asahi, khoảng hơn 3.000 tỷ yên, tương đương với 35 tỷ USD trong ngân sách bổ sung sẽ được chi trả cho việc sửa chữa đường sá, cảng, trường học, cũng như giúp những người trong khu vực bị động đất ở miền Đông Bắc Nhật Bản tìm được công ăn việc làm mới.

"Để duy trì được lòng tin của thị trường, Chính phủ sẽ không sử dụng trái phiếu như một nguồn thu và do đó, sẽ không phát hành thêm trái phiếu", dự thảo ngân sách bổ sung của Nhật Bản quy định. Thay vào đó, Chính phủ sẽ trang trải các chi phí bằng việc xem xét một số cam kết chi tiêu của Đảng Dân chủ, chẳng hạn như trợ cấp cho các hộ gia đình có trẻ em và sử dụng khoảng 2.500 tỷ yên từ dự trữ các tài khoản đặc biệt.

Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai sau khi một trận động đất 9 độ richter và sóng thần cao hơn 10 m ập vào bờ biển Đông Bắc, khiến gần 28.000 người chết và mất tích, làm rung chuyển nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Chính phủ ước tính riêng thiệt hại vật chất có thể lên đến 300 tỷ USD, trở thành thảm họa tự nhiên tốn kém nhất trên thế giới từng xảy ra tính đến nay. Con số này sẽ còn cao hơn rất nhiều bởi tình trạng thiếu nguồn cung năng lượng, được kích hoạt bởi cuộc khủng hoảng của nhà máy hạt nhân và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đầu ra của các nhà máy và dự cảm kinh doanh.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ không đổi quân bài trong chính sách tiền tệ của mình, nhưng sẽ điều chỉnh giảm những đánh giá về kinh tế, đồng thời đưa ra tín hiệu sẵn sàng làm nhiều hơn khi cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Naoto Kan cho biết, ông hy vọng sẽ trình khoản ngân sách tăng thêm đầu tiên này lên Quốc hội để thảo luận vào cuối tháng 4 và không loại trừ khả năng tăng thuế để trả các chi phí.

Nhật Bản không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ theo kiểu Hy Lạp, bởi vì nợ công của quốc gia này hầu như hoàn toàn là bởi các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, các thị trường đang theo dõi một cách nghiêm ngặt đối với việc liệu các chi phí cứu trợ thiên tai có buộc chính phủ nước này phải phát hành trái phiếu mới hay không. Điều đó sẽ thêm vào khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản, mà kích thước đã gấp đôi nền kinh tế 5.000 tỷ USD, là mức cao nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa.

Các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ cần thêm hai đợt bổ sung ngân sách nữa, với tổng chi ngân sách bổ sung có khả năng đạt tới 10.000 tỷ yên hoặc nhiều hơn.

Thực tế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mitsuru Sakurai cuối tuần trước đã báo hiệu rằng, Nhật Bản cuối cùng có thể cần phải chi tiêu nhiều hơn mức 10.000 tỷ yên vào ngân sách khẩn cấp của mình, với một phần có thể được trang trải bởi các loại thuế mới.

Một số nhà phân tích dự báo, tổng số tiền có thể sẽ leo thang lên mức 20.000 tỷ yên. Tuy nhiên, với mức độ của thảm họa, một mức ước tính chính xác khó có thể được đưa ra, bởi Nhật Bản sẽ phải vật lộn với cuộc khủng hoảng an toàn hạt nhân và cuộc khủng hoảng tiềm tàng về nguồn cung năng lượng, khi mà khoảng 160.000 người vẫn đang trong tình trạng vô gia cư.

Các chiến lược gia về trái phiếu cho biết, họ đang xem xét chặt chẽ các tranh luận về quy mô tài chính của ngân sách bổ sung, nhưng cho đến nay thì các số liệu được đề xuất bởi các quan chức và được lưu hành trong các phương tiện truyền thông nói chung là đã phù hợp với kỳ vọng của thị trường.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục