Nhập khẩu dầu từ Nga vào Mỹ tăng gấp ba lần trong 5 tháng

(ĐTCK) Trong bối cảnh Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Venezuela và Iran, Nga đã tăng nguồn cung dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2013. Trong tháng 5, nguồn cung của Nga chiếm 5,7% tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ.
Nhập khẩu dầu từ Nga vào Mỹ tăng gấp ba lần trong 5 tháng

Nguồn cung dầu từ Venezuela vào Mỹ trong cùng thời gian đã giảm khoảng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả là, Nga kể từ tháng 3 đã vượt qua Venezuela để chiếm vị trí thứ tám trong danh sách các nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Mỹ.

Tờ RBC trích dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), từ tháng 1 đến tháng 5/2019, Nga đã xuất 19,94 triệu thùng dầu thô sang Mỹ, trong khi cùng kỳ một năm trước đó con số đó chỉ là 6,67 triệu thùng.

Dựa trên dữ liệu EIA và giá dầu Urals trung bình, trong giai đoạn 5 tháng đầu năm nay, ước tính giá trị nhập khẩu dầu thô của Mỹ từ Nga có thể đạt 1,32 tỷ USD.

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2019, Mỹ đã nhập gần 5,9 triệu thùng dầu thô Nga, mức cao kỷ lục tính từ tháng 6/2012, chiếm 2,65% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Mỹ.

Nhập khẩu dầu từ Nga vào Mỹ tăng gấp ba lần trong 5 tháng ảnh 1

Tính chung dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, trong tháng 5 Mỹ đã nhập 17,4 triệu thùng từ Nga. Đây mức cao nhất kể từ tháng 4/2013, chiếm hơn 5,7% tổng lượng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu khí tại Mỹ.

Trước đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela đã vô tình dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về dầu cho các công ty của Nga, giúp các công ty này bỏ túi thêm gần 1 tỷ USD.

Quỳnh Lê (Theo RBC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục