Nhà Trắng công bố nội dung cuộc điện đàm đầu tiên dài 16 phút giữa ông Trump và ông Zelensky

(ĐTCK) Hôm thứ Sau (15/11), Nhà Trắng đã công bố một bản tốc ký cuộc trò chuyện qua điện thoại đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 21/4/2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE. Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE.

Nội dung cuộc trò chuyện kéo dài 16 phút

Theo tài liệu được công bố, toàn bộ cuộc trò chuyện kéo dài 16 phút giữa hai nhà lãnh đạo thực tế là một cuộc trao đổi rất lịch sự. Đã không có vấn đề thực sự quan trọng được thảo luận trong thời gian đó, cũng không có trao đổi chính trị.

Trong cuộc trò chuyện này, ông Trump đã nhiều lần chúc mừng ông Zelensky về chiến thắng của người đứng đầu chính quyền Kiev trong cuộc bầu cử tổng thống. "Đó là một cuộc bầu cử đáng kinh ngạc", người đứng đầu chính quyền Mỹ nói. Ông mô tả chiến thắng của Zelensky là "một thành tích thật khó tin".

Về phía ông Zelensky, Tổng thống Ukraine nói rằng, ông và nhóm làm việc của mình đã coi ông Trump là một "tấm gương tuyệt vời".

“Tôi nghĩ ngài sẽ làm việc hoàn hảo. Tôi có nhiều người bạn ở Ukraine biết ngài và yêu mến ngài. Tôi có nhiều người bạn người Ukraine, và thật lòng mà nói, họ mong ngài sẽ chiến thắng. Và những gì ngài đã đạt được, chỉ đơn giản là thật tuyệt vời”, ông chủ Nhà Trắng nói. 

Ngoài ra, ông Trump và ông Zelensky cũng mời nhau đến thăm Mỹ và Ukraine. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ cam đoan với người đồng cấp Ukraine rằng, Washington luôn ủng hộ Kiev.

“Tôi muốn mời ngài đến Nhà Trắng khi ngài cảm thấy thoải mái và sẵn sàng. Chúng ta sẽ còn nhiều điều phải bàn, nhưng chúng tôi luôn đồng hành với ngài”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Zelensky đã chấp nhận lời mời và cảm ơn ông Trump. Tổng thống Ukraine cho biết, ông và đoàn tùy tùng mong chờ chuyến thăm nước Mỹ.

Đồng thời, ông Trump đã lịch sự từ chối lời mời đến dự lễ nhậm chức của ông Zelensky, và hứa rằng, ít nhất, ông sẽ cử một quan chức đặc biệt cấp cao đến dự thay mình.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng nói một chút về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới mà ông nắm quyền điều hành tổ chức từ năm 1996 đến năm 2015. Ông nói rằng, Ukraine luôn có những đại diện chất lượng tham dự cuộc thi.

Chia tay cuộc trò chuyện, ông Zelensky nói với ông Trump rằng, ông sẽ luyện tập tiếng Anh để có thể giao tiếp trực tiếp.

Ông Trump trả lời với lòng biết ơn, nhấn mạnh rằng ông "rất ấn tượng" với những gì ông vừa được lắng nghe. Tuy nhiên, ông Trump thừa nhận rằng, ông khó có thể nắm vững những kiến thức cơ bản của tiếng Ukraine để giao tiếp với ông Zelensky.

Thời điểm công bố

Bản ghi cuộc điện đàm được công bố lúc 9h00 giờ Washington, chính xác vào thời điểm một ủy ban điều trần đặc biệt của Hạ viện Mỹ bắt đầu phiên điều trần công khai với sự tham gia của bà Marie Yovanovitch, cựu Đại sứ Mỹ tại Kiev như một phần của thủ tục luận tội ông Trump.

Thủ tục này được đưa ra bởi Đảng Dân chủ đối lập, hiện đang kiểm soát Hạ viện, nhằm chống lại Đảng Cộng hòa và ông Trump.

Động thái của Nhà Trắng rõ ràng là nỗ lực nhằm chuyển ít nhất một phần sự chú ý của công chúng và báo chí ở Mỹ từ những phiên điều trần này, sang bản ghi cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Trump và ông Zelensky.

Tổng cộng, bản ghi nhớ dài khoảng hai trang. Tuy nhiên, tài liệu có chứa một ghi chú cho biết, đây không phải là "bản ghi nguyên văn".

"Văn bản của tài liệu này chứa các ghi chú và phục hồi từ ký ức của các nhân viên Phòng Tình huống thuộc Nhà Trắng và các nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia được ủy quyền nghe và ghi lại nó", tài liệu viết.

Thêm vào đó, Nhà Trắng lưu ý rằng, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của bản ghi, bao gồm chất lượng liên lạc qua điện thoại và đặc tính dịch thuật.

Ông Trump sẽ làm việc chăm chỉ, không xem các phiên điều trần luận tội

Theo bà Stephanie Grisham, phát ngôn viên của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục làm việc mà không quan hay xem phiên điều trần công khai của Hạ viên với sự tham gia của bà Marie Yovanovitch .

“Tổng thống sẽ chỉ xem lời phát biểu khai mạc của Devin Nunez (Hạ nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đến từ California - PV). Trong phần còn lại của ngày, tổng thống sẽ làm việc chăm chỉ vì công dân nước Mỹ”, phát ngôn viên của ông Trump nói.

Tuy nhiên, trên trang Twitter cá nhân, ông Trump vẫn liên tục đưa ra những chỉ trích nhằm vào bà Yovanovitch, trong thời gian phiên điều trần diễn ra.

"Marie Yovanovitch đi tới đâu là mọi thứ trở nên tệ tới đó. Bà ta tới Somalia, chỗ đó giờ ra sao rồi? Bà ta lại nhanh chóng chuyển sang Ukraine, nơi mà ngài Tân tổng thống đã nói những điều đầy bất lợi cho bà ta trong cuộc điện đàm thứ hai với tôi", ông Trump công kích bà Yovanovitch.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục