Nhà giàu Trung Quốc xếp hàng đầu tư vào Mỹ vì visa định cư

Giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng đầu tư vào Mỹ để đổi lấy cơ hội thường trú tại nước này.
Nhà giàu Trung Quốc xếp hàng đầu tư vào Mỹ vì visa định cư

Tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc nhìn thấy ở Mỹ môi trường giáo dục tốt hơn cho con cái, chất lượng sống văn minh hơn và chế độ chính trị ổn định hơn, CNN dẫn lời các chuyên gia.

Mỗi năm, chính phủ Mỹ cho phép cấp 10.000 suất thị thực theo chương trình EB-5 dành riêng cho các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh.

Chương trình visa đặc biệt mang tên EB-5 yêu cầu các cá nhân muốn thường trú tại Mỹ phải đầu tư ít nhất 1 triệu USD vào một doanh nghiệp nước này và tạo việc làm cho ít nhất 10 người dân địa phương. Số tiền này được giảm một nửa xuống còn 500.000 USD nếu đầu tư vào vùng nông thôn hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao.

Năm 2016, công dân Trung Quốc chiếm gần 80% số người được cấp thị thực theo chương trình EB-5, tăng hơn 100 lần so với năm 2003.

Sau khi Australia siết chặt luật nhập cư, số lượng người Trung Quốc đổ sang Mỹ xin thị thực thường trú, hay còn gọi là thẻ xanh, càng tăng mạnh.

"Những lý do (xin thị thực) thông thường bao gồm giáo dục, sự ổn định chính trị và môi trường sống không ô nhiễm. Người ta muốn tận dụng giá trị đồng tiền để đổi lấy chất lượng sống tốt hơn", Eugene Chow, luật sư tư vấn di cư tại công ty luật Chow King & Associates ở Hong Kong, cho biết.

Danh sách xét duyệt thị thực EB-5 hiện đã kéo dài đến mức người nộp đơn sẽ phải đợi khoảng ba năm mới đến lượt, theo công ty luật Wolfsdorf Rosenthal.

"Để tìm đường vào Mỹ thì đây không phải là cách tốt nhất nhưng một số người Trung Quốc vẫn chọn cách này vì họ không quan tâm đến việc có thể mất trắng nửa triệu đô miễn sao cầm được thẻ xanh trên tay", luật sư Chow nhấn mạnh các dự án đầu tư ở Mỹ không phải lúc nào cũng sinh lãi.

Chương trình EB-5 gây tranh cãi

Được quốc hội Mỹ phê chuẩn vào năm 1990, chương trình thị thực EB-5 hiện đang gây nhiều tranh cãi.

Một số nghị sĩ Mỹ cho rằng chương trình này đã biến tướng thành công cụ của tội phạm rửa tiền đồng thời tạo ra lỗ hổng an ninh quốc gia.

"Tôi không cho rằng nước Mỹ nên coi thị thực và quốc tịch là món hàng đem rao bán", thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California Dianne Feinstein phát biểu trong một phiên họp quốc hội.

Tuần trước, tại một buổi hội thảo đầu tư, Nicole Kushner Meyer, em gái của con rể kiêm cố vấn Jared Kushner của Tổng thống Donald Trump, đã chào mời giới đầu tư Trung Quốc bỏ tiền vào một dự án căn hộ phức hợp ở New Jersy đổi lại họ sẽ được đảm bảo cấp visa thường trú ở Mỹ.

Mặc dù Jared Kushner không còn điều hành công việc kinh doanh của gia đình kể từ khi làm cố vấn cấp cao cho ông Trump nhưng các nhà đầu tư khẳng định sức hút lớn nhất của dự án nằm ở mối quan hệ thông gia giữa nhà Kushner và gia đình tổng thống Mỹ.

Trước khi trở thành quan chức ở Nhà Trắng, Jared Kushner, với tư cách tổng giám đốc công ty bất động sản thừa kế từ cha, đã thu hút thành công 50 triệu USD từ giới đầu tư Trung Quốc vào một dự án căn hộ thương hiệu Trump ở New Jersey, Bloomberg, đưa tin vào tháng 3/2016.

Hãng tin này cho rằng cả gia đình Trump và Kushner đều hưởng lợi từ chương trình EB-5.

Nhà giàu Trung Quốc xếp hàng đầu tư vào Mỹ vì visa định cư ảnh 1

 Tấm biển quảng cáo về hội thảo đầu tư vào dự án bất động sản của gia đình Kushner đặt tại sảnh khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ đề xuất tăng số tiền đầu tư tối thiểu từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD hồi đầu năm nay, số lượng người nộp đơn xin thị thực không những không hề chững lại mà còn tăng mạnh.

"Tôi đang giúp kinh tế Mỹ phát triển đấy chứ", ông Liu, nhà đầu tư Trung Quốc nộp đơn xin thị thực EB-5, cảm thấy khó hiểu khi quốc hội Mỹ tranh cãi về chương trình này.

"Nếu Tổng thống Trump muốn đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu thì ông ấy phải mở cửa cho các nhà đầu tư ", ông Liu nói với New York Times.

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng nhu cầu xin visa định cư ở Mỹ của các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh", Dave Platter, giám đốc truyền thông toàn cầu của trang bất động sản Juwai.com, dự đoán.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục