Nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút 538 tỷ USD khỏi Trung Quốc trong năm 2016

Trong bối cảnh tình hình suy giảm kinh tế và nợ lương tại Trung Quốc vẫn đang là những vấn đề nóng hổi, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có những động thái rút vốn khỏi thị trường Trung Quốc.
Nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút 538 tỷ USD khỏi Trung Quốc trong năm 2016

Theo số liệu ước tính của Viện Tài chính quốc tế (IIF) công bố ngày 25/4 cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đang có kế hoạch rút 538 tỷ USD khỏi thị trường Trung Quốc trong năm nay, mặc dù tốc độ thoái vốn này đã giảm đáng kể so với năm ngoái.

Viện IIF cho biết, con số thoái vốn này đã giảm 1/5 so với khoản rút vốn 674 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng có khả năng sẽ tăng mạnh nếu xuất hiện những lo ngại về đồng nhân dân tệ mất giá.

Cơn bão "di cư tiền" khỏi Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi, một phần do tầm vóc chi phối của nền kinh tế Trung Quốc, một phần khác vì tình trạng thoái vốn kéo dài có thể gây ra nhiều biến động hơn về tỉ giá, theo đó lại làm phát sinh một làn sóng thoái vốn mới.

"Sự suy giảm mạnh mẽ của đồng nhân dân tệ có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc tháo chạy vốn khổng lồ khỏi thị trường Trung Quốc, đồng thời tiềm ẩn trong đó những kịch bản khó lường, như tạo ra một chuỗi thoái vốn tại các thị trường mới nổi khác, đặc biệt là những quốc gia có quan hệ thương mại chặt chẽ với Trung Quốc" báo cáo từ tổ chức IIF cho biết.

Hiện tại tốc độ thoái vốn khỏi thị trường Trung Quốc đang chậm lại. Theo báo cáo trong tháng 3, đã có khoảng 35 tỷ USD được rút khỏi Trung Quốc, nâng tổng mức thoái vốn tại nước này kể từ đầu năm là 175 tỷ USD, vẫn thấp hơn so với quý II/2015.

Dù vậy, giới chuyên gia tài chính cho rằng, vẫn còn một nhân tố bí ẩn quan trọng không ai biết chính là ngưỡng dự trữ ngoại hối mà chính quyền Trung Quốc căn cứ để họ bắt đầu lo lắng và có biện pháp đối phó khi rơi xuống mức ngưỡng này. Được biết mức dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đang giảm nhanh từ 4.000 tỷ từ tháng 6/2014 xuống chỉ còn 3.200 tỷ vào tháng 2/2016. Đây vẫn là mức cao so với hầu hết các quốc gia.

Theo các nhà phân tích tài chính, biện pháp đối phó của chính phủ Trung Quốc có thể sẽ lại phá giá đồng nhân dân tệ hoặc kiểm soát dòng vốn một cách minh bạch.

Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục