Nguyên nhân nào đẩy giá dầu phi mã ?

Lý giải thiện tượng giá dầu mỏ leo thang vùn vụt từ mức dưới 50 USD/thùng hồi đầu năm lên gần sát ngưỡng 100 USD/thùng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nêu những nguyên nhân sau.
Các nhà buôn dầu tại sàn giao dịch New York. Ảnh: Bloomberg.
Các nhà buôn dầu tại sàn giao dịch New York. Ảnh: Bloomberg.

Đồng USD suy yếu: Sự mất giá của đồng USD so với những đồng tiền mạnh khác thúc đẩy việc mua bán hàng hóa vì các nhà đầu tư đánh giá tài sản bằng đồng USD là khá rẻ. Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư đã sử dụng giá dầu để đối phó với đồng USD suy yếu.

 

Các quỹ tiền tệ bơm tiền vào thị trường tài chính và năng lượng. Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm tỷ lệ lãi suất vào giữa tháng 8 và các ngân hàng trung ương bơm hàng tỷ USD vào thị trường tài chính để giảm nhẹ căng thẳng tín dụng, thì dầu mỏ và vàng bắt đầu tăng giá.

 

Nguồn tiền đầu tư từ các quỹ hưu trí và bảo hiểm đổ vào hàng hóa, trong đó có dầu mỏ, cũng đã tăng vọt. Trong khi đó, căng thẳng ở thị trường tín dụng đã khiến một số thị trường khác đình trệ. Theo giới phân tích, một phần nguồn vốn từ các thị trường này đã được chuyển sang đầu tư vào năng lượng và hàng hóa.

 

Nhu cầu dầu mỏ tăng: Khác với những đợt tăng giá trước đây phần lớn xuất phát từ việc các nguồn cung bị gián đoạn, nhu cầu tiêu thụ ở Mỹ và Trung Quốc tăng là nguyên nhân chính của đợt dầu mỏ tăng giá lần này.

 

Khó khăn về nguồn cung của OPEC: Các nước thành viên OPEC, chiếm hơn 1/3 nguồn cung cấp dầu mỏ của thế giới, đã bắt đầu giảm sản lượng từ cuối năm 2006 để ngăn chặn tình trạng giảm giá. Nguồn cung cấp dầu từ OPEC cho thị trường giảm đã góp phần đẩy giá dầu lên.

 

Nguồn cung cấp dầu thô từ Ni-giê-ri-a, I-ran, I-rắc giảm. Nguồn cung cấp dầu thô từ Ni-giê-ri-a, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 8 trên thế giới, đã bị cắt kể từ tháng 2/2006 do xảy ra các cuộc tấn công vào ngành công nghiệp dầu của nước này. Hậu quả là các công ty dầu ở đây mất nguồn cung khoảng 547 thùng/ngày.

 

Các nhà tiêu thụ dầu cũng đang lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung từ I-ran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên thế giới, do nước này đang sa lầy trong cuộc tranh cãi với phương Tây về chương trình hạt nhân. Trong khi đó, I-rắc vẫn chật vật phục hồi ngành dầu mỏ của mình sau hàng chục năm trải qua chiến tranh, bị trừng phạt và không được đầu tư.

 

Lọc dầu đình trệ: Các cơ sở lọc dầu ở Mỹ, nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất thế giới, đã phải đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu đầu vào ngoài dự kiến. Các kho chứa cạn kiệt ngay trước mùa hè, khi nhu cầu về xăng tăng đến đỉnh điểm.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục