Người sáng lập Gome: “Gặm một mối căm hờn…”

(ĐTCK-online) Câu chuyện tỷ phú Huang Guangyu, người sáng lập Gome Electrical Appliances Holdings Ltd, từng là người giàu nhất Trung Quốc, đang thi hành án trong tù, vừa bị xới lên theo kiểu… gặm một mối căm hờn sau song sắt.
Tỷ phú Huang Guangyu Tỷ phú Huang Guangyu

Theo các nguồn tin cho biết, Huang, bị kết án 14 năm tù giam do các tội danh hối lộ, giao dịch nội gián và kinh doanh trái phép, đã không cam tâm để người kế nhiệm hoàn toàn tự ý "cai quản đế chế" do mình dày công gây dựng, nên đã đề nghị các cổ đông phế truất Chủ tịch HĐQT đương nhiệm.

Ngoài ra, tỷ phú này cũng yêu cầu triệu tập ĐHCĐ bất thường để hủy kế hoạch phát hành cổ phiếu mới mà ĐHCĐ hôm 11/5 đã ủy quyền cho HĐQT thực hiện. Việc phát hành cổ phiếu này được cho là nhằm làm giảm quyền lực của Huang.

Yêu cầu của Huang - được chuyển tải thông qua Shinning Crown Holdings Inc, công ty 100% vốn thuộc sở hữu của ông - đưa ra chỉ 1 ngày sau khi HĐQT của Gome hôm 5/8 quyết định kiện Huang về việc dùng lợi nhuận để mua lại cổ phiếu năm 2008 và "vi phạm tín nhiệm".

Ngay lập tức, Gome đưa ra thông báo gọi động thái của Huang là một đề nghị không hợp lý và đáng bị bác bỏ, dù vẫn sẽ tổ chức một ĐHCĐ bất thường vào ngày 8/9 tới theo yêu cầu của Huang.

"Ai cũng biết yêu cầu này của ông Huang là vô căn cứ", Chủ tịch đương nhiệm của Gome là Chen Xiao phát biểu tại Hồng Kông hôm đầu tuần và khẳng định, "Gome đang cố gắng khôi phục lại sức mạnh dựa trên những nỗ lực của Ban điều hành đương nhiệm". 

Cũng theo một tuyên bố của Gome, Huang chính là người đã đưa Công ty tới bên bờ vực phá sản, vì thế, các nhà đầu tư nên phản đối ý kiến của tỷ phú, cổ đông lớn nhất với 34% cổ phần này. Theo giới quan sát, dù đã bị một tòa án ở Bắc Kinh kết án hôm 14/5 vừa qua, Huang, 41 tuổi, vẫn chưa hề muốn buông tay, ngược lại, vẫn đang chiến đấu… từ xa để tiếp tục kiểm soát công ty do mình vất vả gây dựng.

Trong cuộc chiến này, Ban điều hành và Huang hiện "bất phân thắng bại", Kenny Tang, Giám đốc điều hành Công ty quản lý tài sản Redford Asset Management Ltd phát biểu và cho biết thêm, "hãy cứ để xem bên nào có thể làm loãng (delute) cổ phần của bên kia".

Trong khi đó, theo thông báo của Gome, Bain Capital LLC, một trong những nhà đầu tư ủng hộ "phe" của Chen, sẽ chuyển đổi trái phiếu của họ thành cổ phiếu ít nhất là trong vòng 5 ngày làm việc trước khi ĐHCĐ diễn ra. Năm ngoái, Bain đã mua 1,59 tỷ NDT (234 triệu USD) giá trị trái phiếu chuyển đổi của Gome. Quỹ tư nhân này cho biết, sẽ chuyển đổi số trái phiếu này thành lượng cổ phần tương đương 10,8% tổng số cổ phần của Gome.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn hôm đầu tuần, Chen tiết lộ, năm ngoái, các nhà đầu tư của Công ty đã đề xuất phát hành thêm cổ phiếu mới để "làm loãng cổ phần của một cổ đông lớn".

Theo kế hoạch ban đầu, Gome sẽ phát hành lượng cổ phiếu mới tương đương 20% cổ phần đang lưu hành.

Khi Huang bị bắt năm 2008, ông này đã để lại một công ty "bên bờ vực phá sản", Chen, hiện nắm giữ 1,38% cổ phần trong Gome nói và nhấn mạnh, khi đó, các nhà cung cấp đã thắt chặt tín dụng và công ty đối mặt với những khó khăn vô cùng lớn để duy trì hoạt động.

Theo vị đương kim chủ tịch, chính ông đã phải lấy tài sản riêng của mình để bảo lãnh cho các khoản vay của Công ty, vì thế, yêu sách của Huang được đưa ra "không vì lợi ích của cổ đông, không có căn cứ và không thích đáng".

Huang là doanh nhân "có số má" nhất từng bị "sờ gáy" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ Trung Quốc. Năm 2008, Hurun Report's China Rich List gọi ông là người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc với tổng tài sản khoảng 6,3 tỷ USD, trong khi Forbes Asia xếp ông là người giàu thứ 2 châu Á với tài sản 2,7 tỷ USD.

Hồi tháng 5, Huang bị Tòa án nhân dân ở Bắc Kinh kết tội hối lộ và giao dịch nội gián, đồng thời phải nộp khoản phạt trị giá 600 triệu NDT.

Vụ án làm chấn động giới kinh doanh Trung Quốc, bởi Huang từng được vinh danh là một trong những doanh nhân trẻ thành đạt nhất quốc gia đông dân này. Cùng lớn mạnh với Tập đoàn Gome, Huang cũng là tỷ phú "tự mình làm nên" trẻ nhất nước.

Gome, nhà điều hành mạng lưới bán lẻ điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Suning Appliance Co., báo cáo lợi nhuận quý II năm nay tăng 66% lên 962 triệu NDT, chủ yếu do mức chi tiêu của người dân phục hồi sau khủng hoảng.

Theo vị chủ tịch đương nhiệm, Gome sẽ tăng gấp đôi số cửa hàng lên con số 1.400 vào năm 2014 bằng cách tập trung vào các thành phố cấp 2, cấp 3 tại Trung Quốc, qua đó sẽ tăng doanh thu lên gấp đôi.

"Chúng tôi đang trong tình trạng sức khỏe hết sức tích cực", Chen phát biểu.


Xuân Hòa (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục