Người Mỹ không dám mua ôtô vì giá tăng

Dù các hãng sản xuất đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn, thì việc mua xe vẫn là quá sức với không ít gia đình Mỹ.
Giá xe tăng và doanh số giảm biến 2017 thành một năm tụt dốc với thị trường ôtô Mỹ. Ảnh: CarGurus. Giá xe tăng và doanh số giảm biến 2017 thành một năm tụt dốc với thị trường ôtô Mỹ. Ảnh: CarGurus.

Doanh số xe mới giảm mức 4% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2016, trong khi giá bán giữ ở mức cao, USA Today dẫn nguồn từ Kelley Blue Book .

"Khi các hãng tiếp tục thông báo giảm sản xuất tại các nhà máy do nhu cầu tiêu thụ suy yếu thì đó chính là yếu tố biến 2017 thành một năm tụt dốc", Tim Fleming, một nhà phân tích ở KBB phát biểu.

Và dù các hãng đưa ra các mức chiết khấu hấp dẫn trên một số mẫu xe, giá bán vẫn tăng. Giá giao dịch trung bình - con số mà khách hàng thanh toán thực tế tại các đại lý - cao hơn cùng kỳ năm 2016. Con số này là 33.261 USD vào tháng 5.

Giá xe mới tăng 847 USD, hay 2,6%, trong tháng 5 so với cùng kỳ 2016. Nhưng cũng cho thấy dấu hiệu có thể đang giảm nhiệt khi thấp hơn 266 USD, hay 0,8% so với tháng 4.

Đứng trước mức giá ôtô tăng cao ở dòng xe mới, nhiều người Mỹ chuyển sang mua xe cũ, theo New York Times ghi nhận hồi tháng 3.

Một lính cứu hỏa ở San Antonio định mua Toyota 4Runner đời mới nhưng giá tới 40.000 USD nên anh phải chuyển hướng sang một chiếc đời cũ chỉ gần 30.000 USD.

Ngay ở thị trường xe đã qua sử dụng tại Mỹ cũng cho thấy những thay đổi thú vị. Khi khách hàng có xu hướng bỏ dòng sedan mà quay sang chọn SUV, giá xe sedan cũ lại càng rẻ hơn. 

Và dù giá trị của những chiếc crossover, SUV và bán tải ở mức thấp, các đại lý liên tục bị "tấn công" bởi lượng lớn xe cũ xuất phát từ dòng xe cho thuê đến hạn - tình huống được cho là còn phát triển mạnh hơn nữa trong vài năm tới.

Giá xe cũ tại Mỹ có thể sụt mức 6% trong năm 2017 và 3-5% trong 2018, theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường LMC Automotive.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục