Người giàu nhất Trung Quốc kiếm hơn 30 tỷ USD một năm

Tài phiệt bất động sản - Hui Ka Yan có tài sản tăng gấp 4 lần năm ngoái, lên 42,5 tỷ USD.
Hui Ka Yan hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Hui Ka Yan hiện là người giàu nhất Trung Quốc.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc. Đứng đầu là tài phiệt bất động sản - Hui Ka Yan. Ông năm nay 59 tuổi, là chủ tịch China Evergrande Group.

Tài sản của ông năm ngoái tăng hơn 4 lần, lên 42,5 tỷ USD. Tổng cộng một năm qua, ông có thêm 32 tỷ USD, nhờ “sức tăng phi thường của cổ phiếu công ty”, Forbes giải thích.

Ngoài bất động sản, Hui còn kiếm bộn nhờ nhìn ra tiềm năng trên thị trường chăm sóc y tế tại Trung Quốc, khi thành lập Evergrande Healthcare. Ông còn sở hữu cổ phần lớn trong câu lạc bộ bóng đá Trung Quốc - Guangzhou Evergrande Taobao.

Đứng thứ nhì là ông chủ Tencent - Pony Ma, với tài sản tăng gần 60% lên 39 tỷ USD. Trong khi đó, Jack Ma của Alibaba lùi một bậc về thứ 3, dù tài sản cũng tăng hơn một phần ba, lên 38,6 tỷ USD.

Người giàu nhất Trung Quốc năm ngoái - Chủ tịch Dalian Wanda - Wang Jianlin lại xuống vị trí thứ 4, khi tài sản giảm gần 8 tỷ USD xuống 25,2 tỷ USD.

Công ty của ông từng là tập đoàn bất động sản tư nhân hàng đầu thế giới và sở hữu chuỗi rạp phim lớn nhất toàn cầu, nhưng đã dần mất giá trị sau một cuộc tái cơ cấu lớn.

Năm nay, độ tuổi trung bình của các tên tuổi trong danh sách là 55. Top 10 chỉ có một phụ nữ, là tỷ phú bất động sản 36 tuổi Yang Huiyan. Còn trong top 100, chỉ 4 người dưới 40 tuổi, thuộc các lĩnh vực bất động sản, phần mềm, thiết bị bay không người lái và giáo dục.

Rất nhiều tỷ phú bất động sản, doanh nhân khởi nghiệp các công ty Internet và hãng sản xuất Trung Quốc có tài sản tăng mạnh năm nay. Bất động sản và công nghệ là hai lĩnh vực đóng góp nhiều đại diện nhất trong danh sách.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục