Người giàu nhất Trung Quốc cảnh báo Donald Trump

Tài phiệt bất động sản - giải trí Wang Jianlin cho biết: "Tôi đã đầu tư 10 tỷ USD và tạo ra 20.000 việc làm tại Mỹ. 20.000 người này có thể mất việc nếu có chuyện không hay xảy ra".
Wang Jianlin muốn mua thêm nhiều công ty Mỹ nữa. Ảnh: CNN Wang Jianlin muốn mua thêm nhiều công ty Mỹ nữa. Ảnh: CNN

Vài năm gần đây, công ty của Wang - Dalian Wanda đã thực hiện hàng loạt vụ thâu tóm doanh nghiệp tên tuổi tại Hollywood. Ông cho biết sẽ còn đầu tư mạnh nữa vào Mỹ. Wang hiện là người giàu nhất Trung Quốc với 31,6 tỷ USD tài sản, theo Forbes.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Wang đang khiến nhiều nghị sĩ Mỹ lo ngại. Họ thường xuyên kêu gọi Chính phủ giám sát chặt hơn các thương vụ như thế này.

Trong một sự kiện tại Bắc Kinh cuối tuần trước, Wang đã bác bỏ lo ngại của Quốc hội Mỹ, đồng thời gửi lời cảnh báo đến Donald Trump về hậu quả nếu mình bị ngăn cản mua công ty Mỹ.

"Tôi đã gặp Chủ tịch Hiệp hội Các hãng phim Mỹ (MPAA). Ông ấy nói sắp gặp ông Trump và hỏi liệu tôi có gì muốn nhắn nhủ không. Tôi nói tôi đã đầu tư 10 tỷ USD và tạo ra 20.000 việc làm tại Mỹ. 20.000 người đó có thể mất việc nếu có chuyện không hay xảy ra".

Người giàu nhất Trung Quốc cảnh báo Donald Trump ảnh 1

Bộ sưu tập các công ty giải trí Mỹ của Wang hiện gồm chuỗi rạp phim AMC Theaters, hãng phim Legendary Entertainment và gần đây là Dick Clark Productions. Hồi tháng 9, ông từng cho biết trên CNN rằng muốn mua một trong 6 hãng phim lớn nhất Hollywood.

Dù vậy, cũng tại sự kiện tuần trước, Wang cho biết sự phản đối của Quốc hội Mỹ chỉ là một trong rất nhiều quan điểm mà thôi.

"Tôi cho rằng chúng ta cần đợi đến khi ông Trump nhậm chức để biết thái độ của ông ấy với các công ty giải trí Trung Quốc thế nào", ông cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh Trump "cần hiểu" rằng các bộ phim của Hollywood đang dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng.

Quan điểm của ông Trump với việc Trung Quốc đầu tư vào Mỹ không rõ ràng. Chiến dịch tranh cử của ông tập trung chủ yếu vào thương mại với hàng hóa sản xuất tại hai nước. Ông kết tội người Trung Quốc đang chiếm việc làm của người Mỹ và chơi không đúng luật. Trump đe dọa áp thuế tới 45% với hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, làm dấy lên nguy cơ chiến tranh thương mại.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục