Người đàn ông Mỹ được bồi thường 21 triệu USD vì 39 năm tù oan

Coley được trả tự do sau gần 40 năm bị kết án oan tội giết bạn gái cũ và con trai 4 tuổi của cô.
Craig Coley (phải) và luật sư trò chuyện với phóng viên hôm 15/2. Ảnh: AP. Craig Coley (phải) và luật sư trò chuyện với phóng viên hôm 15/2. Ảnh: AP.

Craig Coley, 71 tuổi, bị buộc tội giết Rhonda Wicht, 24 tuổi và con trai Donald năm 1978 và bị kết án tù chung thân năm 1980. Gần 40 năm sau, ông được trả tự do và được thống đốc bang California lúc đó là Jerry Brown ân xá nhờ bằng chứng ADN mới chứng minh Coley vô tội, theo AFP.

Trong thông báo hôm 25/2, thành phố Simi Valley cho biết họ đồng ý trả 21 triệu USD bồi thường tù oan để tránh kiện tụng tốn kém. "Dù không có khoản tiền nào bù đắp được chuyện đã xảy ra với ông Coley, nhưng giải quyết vụ bồi thường là việc đúng đắn phải làm với ông Coley và cộng đồng của chúng ta", Eric Levitt, quan chức thành phố, cho hay.

Năm ngoái, Coley cũng được hội đồng Bồi thường Nạn nhân California bồi thường gần hai triệu USD, tương đương 140 USD mỗi ngày.

Coley là cựu binh trong lực lượng hải quân, luôn kêu oan trong vụ án kết luận dựa trên lời khai của một người hàng xóm. Ông này khai rằng đã nhìn thấy xe tải của Coley rời khỏi hiện trường vụ án.

Cả hai nạn nhân được tìm thấy trên giường, bị sát hại. Witch bị đánh đập, cưỡng hiếp và siết cổ tới chết trong khi con bị đánh. Năm 2016, cảnh sát và công tố viên mở lại điều tra, phát hiện bằng chứng ADN mới. Tinh trùng tìm thấy trên ga trải giường của Witch không khớp với Coley.

Các nhà điều tra xác định nghi phạm khác, lật lại lời khai của người hàng xóm và phát hiện người này không thể nhìn thấy xe tải của Coley rời khỏi hiện trường qua cửa sổ vì không đủ ánh sáng. 

Ron Kaye, luật sư của Coley, cho biết ông hy vọng thỏa thuận bồi thường giúp thân chủ được an ủi. "Giờ ông ấy có thể sống hết phần đời còn lại với sự đảm bảo mà ông ấy xứng đáng được nhận", Kaye nói.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục