Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về chuyến thăm Triều Tiên bị hủy vì mật thư

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã hủy chuyến thăm Triều Tiên dự kiến vào tuần này vì cho rằng sẽ không mang lại kết quả, Yonhap dẫn lời các nghị sĩ Hàn Quốc ngày 29/8.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters). Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters).

Thông tin trên được Ngoại trưởng Pompeo nêu trong thư gửi người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, một thành viên Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc.

Lee Eun-jae, một thành viên Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc, cho biết ông Pompeo đã gửi thư cho Ngoại trưởng Kang. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng, Ngoại trưởng Kang đã điện đàm với người đồng cấp Pompeo sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ thông báo hủy chuyến thăm Triều Tiên của ông Pompeo.

Cuối tuần trước, trong một dòng bình luận trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Ngoại trưởng Pompeo sẽ hủy chuyến thăm Triều Tiên dự kiến vào tuần này do không có tiến triển về các nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo tìm hiểu của Washington Post, chuyến thăm của ông Pompeo bị hủy vào phút chót do Mỹ nhận được mật thư từ phía Triều Tiên. Trong thư, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Yong Chol đã gửi cho Ngoại trưởng Pompeo một bức thư trong đó cảnh báo các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân "đang bị đe dọa và có thể đổ vỡ lần nữa".

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singpore giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn để có được các cam kết an ninh từ Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên dường như không có tiến triển.

Triều Tiên đã đề nghị phía Mỹ chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump muốn Triều Tiên phải đưa ra danh sách kho vũ khí hạt nhân trước.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục