Ngành khai khoáng nhiều tiềm năng

Theo các chuyên gia kinh tế thế giới thì ngành khai khoáng sẽ toả sáng trong thời gian tới, cho dù nền kinh tế có u tối đi nữa.
Khai thác than tại Trung Quốc. Khai thác than tại Trung Quốc.

Sáng lên nhờ Trung Quốc

Lập luận cho nhận định này là nhu cầu đang tăng phi mã từ quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng mạnh và đang rất khát nguyên nhiên liệu là Trung Quốc.

Quốc gia này, với nhu cầu vô hạn của mình, đã khiến giá dầu tăng vùn vụt trong nhiều tháng qua. Và các nguyên nhiên liệu khác cũng sẽ chịu tác động từ người khổng lồ đang vươn vai này.

"Trong 12 tháng qua, ngành khai khoáng và theo đó là cổ phiếu ngành này chưa hẳn đã sáng sủa, song chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan về lĩnh vực kinh doanh này cho 12 tháng tới và những năm sau đó nữa", chuyên gia khai khoáng Des Kilalea của Tập đoàn Đầu tư tài chính RBC Capital Markets nhận định ngày 26/11.

Chuyên gia này cho rằng, kinh tế Trung Quốc có thể sẽ còn tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số trong vài năm nữa. Tăng trưởng kinh tế đòi hỏi nhiều và nhiều hơn nữa các nguyên nhiên liệu, do đó sẽ tạo sức ép lên nguồn cung, qua đó làm giá tăng lên. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này nhờ đó sẽ thu lợi lớn.

 

Rủi ro cũng lớn

Các công ty trong ngành này chịu ảnh hưởng rất lớn từ các chính sách của Nhà nước như định hướng phát triển ngành khoáng sản, những ưu đãi, khuyến khích hay hạn chế...

Bên cạnh đó, chi phí khai thác mỏ phụ thuộc rất nhiều vào giá cả nhiên liệu như xăng, dầu và giá các loại nguyên liệu này trong những năm gần đây liên tục biến động theo chiều hướng tăng, ảnh hưởng lớn tới kết quả khai thác nếu không có kế hoạch dài hạn trong việc dự trữ nhiên liệu hợp lý.


VNN

Tin cùng chuyên mục