Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất về mức thấp nhất kể từ 1999

(ĐTCK) Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp mới vào thứ Năm (28/5) nhằm mục tiêu kết hợp với chính phủ để mở rộng thanh khoản cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất về mức thấp nhất kể từ 1999

Ủy ban chính sách của Ngân hàng Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất xuống còn 0,5% - mức thấp nhất kể từ khi BOK áp dụng hệ thống chính sách hiện tại vào năm 1999, ngân hàng cho biết trong một tin nhắn bằng văn bản. Điều đó phù hợp với dự báo của 12 trong số 19 nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters.

Ngân hàng này đã dự báo kinh tế sẽ thu hẹp 0,2% trong năm 2020 từ mức dự báo tăng trưởng 2,1% trong tháng 2. Sự thu hẹp này là lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. BOK cũng dự báo lạm phát trong năm nay ở mức 0,3%, giảm từ mức 1% được dự báo trước đó.

Với quyết định nới lỏng chính sách lần thứ 2 trong năm nay đã đánh dấu bước đi mới nhất của các nhà hoạch định chính sách nhằm tăng cường các gói kích thích, hỗ trợ nền kinh tế. BOK trước đó đã cam kết sẽ hỗ trợ thanh khoản không giới hạn cho đến tháng 6 thông qua các thỏa thuận mua lại và bắt đầu cho vay đối với các công ty chứng khoán lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm.

Các nhà phân tích dự đoán BOK sẽ đẩy mạnh việc mua hoàn toàn trái phiếu chính phủ để tăng cường phát hành nợ công cần thiết nhằm trang trải các chi phí cho ngân sách bổ sung đợt thứ 3.

“Sự sụt giảm trong xuất khẩu và sản xuất sẽ mạnh hơn khả năng phục hồi của sản xuất dịch vụ và tiêu dùng. Do đó chúng ta có thể kết thúc GDP tăng trưởng âm trong quý II”, theo Oh Suk-tae tại SG Securities tại Seoul.

“Chúng ta đang nhìn thấy các gói nới lỏng định lượng “tàng hình” do việc BOK mua lại trái phiếu chính phủ mà không cần những thông báo chính thức, ông nói thêm.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã cùng với Mỹ, Úc, Anh và New Zealand tham gia vào các hoạt động mua trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị cho ngân sách bổ sung đợt 3 vì xuất khẩu chịu sự sụt giảm tồi tệ nhất trong 11 năm trong khi việc làm biến mất với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1999.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục