Ngân hàng Trung ương châu Âu chọn được người kế vị

(ĐTCK-online) Các bộ trưởng tài chính châu Âu vừa chọn được người tiếp theo sẽ ngồi vào ghế Chủ tịch ECB vào tháng 10 tới.
Ông Mario Draghi sẽ lên làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tháng 10 tới. Ảnh: frenchtribune.com Ông Mario Draghi sẽ lên làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tháng 10 tới. Ảnh: frenchtribune.com

Hôm qua, Chủ tịch của Nhóm các bộ trưởng tài chính châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cho biết họ đã chọn ra được Mario Draghi đến từ Italy làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu trong nhiệm kỳ bắt đầu từ tháng 10 tới.

 

"Chúng tôi chỉ định Mario Draghi làm người kế nhiệm ông Jean-Claude Trichet làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu", ông Juncker tuyên bố trong cuộc họp báo hôm qua. 

 

Ông Mario Draghi hiện là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Italy . Theo nhận định của Juncker, ông Draghi có đầy đủ phẩm chất, cũng như danh tiếng để trở thành người xứng đáng nhận nhiệm vụ mới này. Ở quê nhà, Mario Draghi được mệnh danh là "Siêu Mario". Tên tuổi của ông càng lan rộng ra các nước khác sau sự tiến cử của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Những tháng trước, nữ Thủ tướng Đức liên tục lên báo chí, truyền hình để vận động đưa Mario Draghi làm người kế nhiệm Giám đốc điều hành của IMF, khi nhiệm kỳ của ông Dominique Strauss-Kahn kết thúc vào năm 2012.

 

Tuy nhiên sau khi ông Giám đốc điều hành Strauss-Kahn của IMF gặp "vận đen" và bị bắt giữ ở New York hôm Chủ nhật, người phát ngôn của Chính phủ Đức, ông Steffen Seibert cho biết giờ đây họ hoàn toàn ủng hộ Mario Draghi lên làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu.

 

Ngoài ra, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Italy cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà lãnh đạo khác trong khu vực như Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

 

Trong giới tài chính quốc tế, tên tuổi Draghi rất được kính trọng. Ông nổi tiếng với vai trò dẫn dắt Hội đồng Bình ổn Tài chính (Financial Stability Board), một tổ chức quốc tế có nhiệm vụ cải cách tài chính trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trước đó, ông từng là giám đốc cấp cao tại Ngân hàng Goldman Sachs, thành viên của Hội đồng ECB.

 

Ông sẽ lên nhận trọng trách mới vào tháng 10 khi nhiệm kỳ của Chủ tịch đương nhiệm kết thúc, trong thời điểm khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn chưa giải quyết xong cuộc khủng hoảng nợ công.

Ngân hàng Trung ương châu Âu có trụ sở chính tại Frankfurt, Đức. Đây là cơ quan cao nhất chịu trách nhiệm bảo đảm sự ổn định của đồng euro tại 17 quốc gia thành viên. Trong cuộc khủng hoảng nợ công hiện tại, ECB đã chứng tỏ vai trò của mình trong việc ra tay cứu giúp nhiều nạn nhân của khủng hoảng như Hy Lạp , Ireland và hiện tại là Bồ Đào Nha.

Hiện ECB đối mặt nhiều áp lực mới như lạm phát. Các số liệu đưa ra hôm qua cho thấy lạm phát tháng tư đã lên 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mục tiêu 2% mà tổ chức này đặt ra.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục