Ngân hàng được bán giá 1 euro ở Tây Ban Nha

Đại gia ngân hàng Tây Ban Nha - Santader vừa trả 1 euro để mua Banco Popular - nhà băng đang bị đẩy đến bờ vực sụp đổ.
Banco Popular có hàng tỷ USD nợ xấu bất động sản. Ảnh: MWN Banco Popular có hàng tỷ USD nợ xấu bất động sản. Ảnh: MWN

Banco Popular đã bị nhấn chìm trong hàng tỷ USD nợ xấu bất động sản từ nhiều năm nay. Vì thế, họ đã được giới chức châu Âu đem ra đấu giá sau khi xác định ngân hàng này "đang trên đà sụp đổ hoặc có khả năng sụp đổ".

Ngoài mức giá tượng trưng 1 euro, Santader cho biết sẽ huy động 7 tỷ euro (7,9 tỷ USD) từ nhà đầu tư để lo tài chính cho thương vụ và bơm thêm tiền vào Banco Popular.

Đây là lần đầu tiên một nhà băng đang gặp khó được giải cứu theo luật mới ở Tây Ban Nha - không dùng ngân sách quốc gia để cứu trợ. Ý tưởng này nảy sinh sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, rằng việc cứu các nhà băng nên là trách nhiệm của cổ đông và người nắm trái phiếu, thay vì người dân.  

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết trong trường hợp của Banco Popular, việc bán "là phương án tốt nhất". Nợ xấu là gánh nặng của rất nhiều ngân hàng Tây Ban Nha, sau khi bong bóng bất động sản nước này vỡ vụn. Cổ phiếu Banco Popular đã giảm nhiều ngày gần đây, khi nhà đầu tư lo ngại khả năng trả nợ của nhà băng này.

Santander cho biết việc sáp nhập sẽ giúp họ có 20 triệu khách hàng trên toàn cầu và 20% thị phần cho vay tại Tây Ban Nha. Số nhân viên của Santader hiện là 190.000, và Banco Popular là 11.000 người.

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục