Nga - Ukraine: Thế trận sẽ thuộc về Putin khi mùa đông tới

(ĐTCK) Ukraine cần 5 tỷ mét khối khí để vượt qua mùa đông, và “Nga chắc chắn sẽ sử dụng điều đó để gây sức ép”.
Mạng lưới đường ống dẫn khí ở Ukraine Mạng lưới đường ống dẫn khí ở Ukraine

Cuộc chiến ở Ukraine đang nóng dần lên khi sự xâm nhập của Nga vào miền đông nước này trở nên ngang nh iên hơn bao giờ hết. Hôm 27/8, một đoàn xe quân đội và khí giới đã vượt qua biên giới Nga-Ukraine ở Novoazovsk, trong một cố gắng rất rõ ràng là mở một mặt trận mới ra ngoài các khu vực hiện đang được kiểm soát bởi lực lượng nổi dậy và tiến gần hơn đến Crimea.

Cơ quan an ninh Ukraine đã công bố các đoạn video ghi lại hình ảnh của 10 lính Nga bị bắt giữ ở Đông Ukraine. Báo chí cũng cho biết vừa có những đám tang rất bí ẩn của các thành viên thuộc sư đoàn 76 ở Pskow. Còn theo NATO, đã có khoảng 1.000 lính Nga hiện đang ở miền đông Ukraine.

Tất cả những điều này đến sau khi ông Poroshenko, Tổng thống Ukraine gặp ông Putin, lần đầu tiên kể từ tháng 6, bên lề một hội nghị cấp cao ở Minsk (thủ đô của Belarus). Cuộc gặp bắt đầu bằng không khí lạnh nhạt và kết thúc hầu như không đạt được điều gì.

Mục đích của Nga - là giữ không cho Ukraine gia nhập NATO - không thay đổi. Ngay cả khi nhiều người Nga sẵn sàng bao biện rằng, việc các lính Nga vượt qua biên giới chỉ là sự “vô tình”, thì phần còn lại của thế giới cũng không tin như vậy. Tuy nhiên, ông Putin vẫn duy trì quan điểm rằng, cuộc chiến ở đông Ukraine chỉ là “vấn đề nội bộ của nước này” và kêu gọi tổ chức các cuộc thương lượng trong đó có các đại diện của các khu vực miền đông.

Tại Minsk, ông Putin không hề đề cập đến chủ nghĩa dân tộc trong câu chuyện sáp nhập Crimea. Thay vào đó, Tổng thống Nga nói nhiều về các vấn đề kinh tế, có lẽ là muốn ám chỉ một cuộc chiến khí tự nhiên. Nếu nhiệt độ giảm, Putin tin rằng, đó sẽ là khoảng thời gian thuộc về ông.

Ukraine cần 5 tỷ mét khối khí để vượt qua mùa đông, và “Nga chắc chắn sẽ sử dụng điều đó để gây sức ép”, Vitaliy Vavryshchuk, Trưởng bộ phận nghiên cứu của SP Advisors ở Kiev, nói. Nếu cuộc xung đột kéo dài đến mùa đồng, lợi thế có thể sẽ thuộc về Moscow.

Nền kinh tế Ukraine hiện đang tả tơi. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán, GDP của nước này sẽ giảm 6,5% trong năm nay; một vài người còn gọi đó là lạc quan. Đồng tiền hryvnia của Ukraine đã mất giá hơn 60% so với đồng USD từ đầu năm đến nay. Việc để mất Crimea và hỗn loạn ở khu vực Donbas đã gây thiệt hại về niềm tin nhà đầu tư và sản xuất trong nước.

“Ukraine sẽ tê liệt nếu không có Donbas”, Timothy Ash, nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi của Standard Bank nói và nhấn mạnh rằng, khu vực này đóng góp 16% cho GDP và 27% về sản lượng công nghiệp.

“Mỗi ngày qua đi chúng tôi đều mất thêm tiềm lực kinh tế của mình”, Arseniy Yatsenyuk, Thủ tướng Ukraine than phiền hôm 20/8, một ngày sau khi Bộ trưởng Kinh tế của ông từ chức. Hôm 25/8, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã giải tán Rada (Quốc hội Ukraine) và chắc chắn sẽ phải chờ đến khi có cuộc bầu cử mới để có các quyết sách tiếp theo cho nền kinh tế.

IMF đang tranh luận về việc giải ngân 1,4 tỷ USD cho vay Ukraine, đợt hai trong gói cứu trợ 17 tỷ USD. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cam kết sẽ viện trợ 690 triệu USD để Ukraine xây dựng lại các công trình đổ vỡ khi đến thăm Kiev hôm 23/8. Ông Poroshenko vui mừng cảm ơn và so sánh nó với Kế hoạch Marshall (kế hoạch Mỹ viện trợ cho châu Âu để tái thiết sau Thế chiến II). Nhưng từng ấy là không đủ.

Quang Huy (theo The Economits)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục