Nga sẽ không “gân hấn” với Trung Quốc để làm hài lòng Mỹ

(ĐTCK) Hôm Chủ nhật (22/12), trên kênh truyền hình 1tv.ru trở về từ Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Moscow nhận thấy mong muốn "đẩy" Nga tách khỏi Trung Quốc của Washington, tuy nhiên, Nga sẽ không làm xấu đi mối quan hệ với Bắc Kinh chỉ để làm hài lòng Mỹ.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS.

Ngoại trưởng Nga cho biết, trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 10/12 tại Washington, chủ đề về quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đã được đưa ra thảo luận.

"Chúng tôi sẽ không làm xấu đi mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, chỉ để làm cho người Mỹ hài lòng. Nhưng ít nhất, ý tưởng đạt được mục tiêu thông qua phát triển hợp tác tích cực mà không phải qua các lệnh trừng phạt hay qua tối hậu thư, đáng được công nhận”, ông Lavrov.

Ngoại trưởng Nga cũng tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một lá thư bày tỏ Mỹ sẵn sàng tiếp tục đối thoại về các vấn đề trong quan hệ song phương với Nga.

“Tổng thống Trump đã gửi một lá thư ngắn, nói rằng sẵn sàng tiếp tục tìm cách khắc phục các vấn đề trong mối quan hệ của hai nước", ông Lavrov nói.

Vào ngày 10/12, theo lời mời của phía Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov đã có chuyến công du tới Mỹ. Tại Washington, ông đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Sau đó, ông Lavrov cũng đã được ông Trump tiếp đón tại Nhà Trắng.

Theo thông tin chính thức từ bà Maria Zakharova, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí của Bộ Ngoại giao Nga, hai bên đã thảo luận về nhiều chủ đề, đặc biệt là các vấn đề về Afghanistan và tình hình ở Syria liên quan đến an ninh, giải giáp và ổn định chiến lược.

Quỳnh Lê
Theo TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục